topbar

Các tiêu chí thiết kế bếp nhà hàng nhỏ bạn không nên bỏ qua

Nếu như bạn đang có ý định mở một nhà hàng, quán ăn hay cangteen có sức chứa khoảng 40 – 50 người? Vậy tính toán làm sao để thiết kế được gian bếp vừa đẹp, vừa hoạt động hiệu quả và đúng theo quy định của bộ y tế? Đừng bổ qua bài viết này của cokhiviendong.com để biết thêm chi tiết về các tiêu chí thiết kế bếp nhà hàng nhỏ bạn nhé.

Thiết kế bếp nhà hàng nhỏ

Các tiêu chí thiết kế bếp nhà hàng nhỏ ai cũng nên biết

Đối với một quán ăn, canteen, bếp ăn công nghiệp… dù nhỏ hay lớn chúng ta đều phải tuân thủ những nguyên tắc tối thiểu trong việc bố trí các căn bếp sap cho hợp lý. Những nguyên tắc này không phải là tiêu chuẩn của người thiết kếmà là tuân thủ theo quy định chung của bộ y tế. Bạn đọc có thể tham khảo một 6 khu vực chính cần phải có trong những căn bếp trên phải có ngay sau đây :

Khu bảo quản thực phẩm 

Một căn bếp có sức chứa khoảng 40 – 50 người, đồ ăn phục vụ không thể mua tất cả trong ngày mà đòi hỏi có những sản phẩm cần phải ướp đông. Không chỉ dừng lại ở đó việc bảo quản đông lạnh còn hạn chế sự xâm nhập của vi khuẩn, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Vì vậy dù nhỏ hay lớn khu bếp nhất định phải có riêng một chỗ để bảo quản thực phẩm.

Lưu ý: Đối với những loại thực phẩm có tính chất khác nhau sẽ bảo quản khác nhau. Rau củ quả thưởng để ở nơi không có nhiều ánh nắng chiếu vào. Cá thịt, hải sản thường bảo quản đông lạnh…

Khu bảo quản thực phẩm

Khu sơ chế

Nhiều bếp ăn công nghiệp có kích thước hạn chế nên khu sơ chế thường bị cắt giảm tối đa diện tích. Tuy nhiên điều này hoàn toàn là sai lầm. Bởi khu sơ chế là khâu quan trọng xử lý thực phẩm còn sống, nếu không đủ rộng thì việc ám mùi, mất vệ sinh sẽ rất cao. Điều này sẽ tạo điều kiện cho các loại vi khuẩn sinh sôi và xâm nhập vào đồ ăn.

Khu sơ chế bao gồm hai bộ phận chính bao gồm:

  • Phân khu sơ chế: rửa rau, sơ chế thực phẩm sống…
  • Khu gia công: băm thịt, chặt đồ ăn cho vào nấu, tẩm ướp gia vị, nhào nặn…

Khu sơ chế

Khu chế biến

Linh hồn cũng như đặc trưng riêng của nhà hàng là khâu chế biến. Bởi việc có hấp dẫn được nhiều khách hay không là quyết định ở món ăn của quán bạn. Khu bếp nấu cần phải có đầy đủ các dụng cụ nấu ăn và bố trí các dụng cụ nào sao cho người lấy thuận tiện nhất.

Đây cũng là khu có số lượng người đông nhất và cũng hay xảy ra tai nạn nhất như cháy nổ, bỏng trong quá trình nấu. Vì vậy người thiết kế vừa phải đảm bảo được sự an toàn tối đa, vừa tạo sự thông thoáng đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Khu nấu thức ăn - bếp chính

Khu ra món

Với các căn bếp có diện tích nhỏ khu gia món không cần phải bày biện, chiếm nhiều diện tích. Đôi khi chỉ cần một khoảng trống nhỏ để vừa chiếc tủ inox với những khay thức ăn khác nhau là được. Bạn có thể tham khảo một số thiết bị giúp bảo quản thức ăn chín tốt mà vẫn có thể bày trí thức ăn trong một khu ra món hạn chế: tủ inox, khay chứa thức ăn…

Khu rửa bát, diệt khuẩn

Đây là khu mà bất kì bếp nhà hàng nào cũng có nhưng đây cũng là khu lúc nào cũng nhếch nhác nước, đồ ăn thừa. Vì vậy nhiều quán đã áp dụng việc sử dụng máy rửa bát công nghiệp để làm sạch các dụng cụ trong nhà hàng. Sử dụng máy rửa bát rửa vừa nhanh, sạch, hiệu quả cao mà còn tiết kiệm chi phí hơn trong việc thuê nhân công.

Đặc biệt khi rửa bằng máy bát đĩa còn được tráng lại bằng nước nóng, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm theo quy định của bộ y tế.

Khu diệt khuẩn

3 kiểu thiết kế bếp nhà hàng nhỏ được nhiều nơi áp dụng 

Thiết kế theo kiểu phân khu 

Như đã đề cập ở trên dù lớn hay nhỏ căn bếp nhà hàng đều phải có các khu trên, cũng chính vì lẽ này mà đây là dạng set – up rất phổ biến hiện nay. Theo kiểu thiết kế này mỗi khu sẽ được đặt theo những chức năng nhất định và các thiết bị dùng để phục vu được đặt dọc theo tường. Điều này sẽ tiết kiệm tối đa không gian và giúp cho việc nấu nướng trở nên dễ dàng hơn.

Thiết kế bếp nhà hàng

Kiểu ốc đảo

Kiểu ốc đảo thường được set – up theo tiêu chí các vật dụng, thiết bị nấu nướng sẽ được bố trí ở vị trí trung tâm. Các khu còn lại sẽ được sắp xếp xung quanh theo một trật tự nhất định để đảm bảo tính liên kết giữa các khu là thuận tiện và dễ dàng nhất.

Kiểu dây chuyền sản xuất

Cách thiết kế này tiết kiệm được rất nhiều diện tích, bởi các thiết bị sơ ch, bếp nấu nướng, ra món… được thiết kế theo chiều dọc. Nhưng điều này lại đòi hỏi các khu phải có sự phối hợp nhất địn h để đồ ăn có thể qua các khu vực một cách nhanh chóng, không quá tải cũng không quá ít giữa các bộ phận.

Thi công thiết kế bếp nhà hàng nhỏ

 Trên đây là những chia sẻ về tiêu chuẩn thiết kế bếp nhà hàng nhỏ mà ai cũng nên biết. Tư vấn mang tính chất tham khảo và hoàn toàn miễn phí hy vọng sẽ giúp ích đối với bạn đọc. Chúc bạn sớm xây dựng được khu bếp ăn vừa đúng quy định và tối ưu hóa nhất nhé.

Trân trọng!

>>>Tư vấn thiết kế bếp nhà hàng nhỏ vừa đẹp vừa đúng quy định