topbar

Bật mí 3 cách bảo quản đậu hũ lâu mà vẫn tươi ngon

Cách bảo quản đậu hũ sau khi làm hoặc mua về chưa kịp ăn hết như thế nào để giữ được lâu nhất? Cùng cokhiviendong.com xem chúng ta cần phải bảo quản đậu hũ như thế nào để đậu không bị chua, giữ được tròn vị nhất nhé!

cách bảo quản đậu hũ

Tại sao đậu hũ bị chua? Ngâm đậu trong nước có tác dụng gì?

Tại sao đậu hũ để sau vài tiếng lại bị chua? Thứ nhất, đậu phụ được làm đông từ nước đậu nành và nước chua. Thứ 2, trong đậu nành có chứa glucose. Khi để trong không khí, dưới tác động của các vi khuẩn, glucoso sẽ  được chuyển thành năng lượng tế bào và chất chuyển hóa lactate, là axit lactic trong dung dịch. Axit lactic này có vị chua đặc trưng, axit lactic có lợi cho sức khỏe con người, tuy nhiên thì ở đây, axit lactic được tạo ra từ các tạp khuẩn có hại nên không tốt cho sức khỏe.

cách bảo quản đậu hũ

Khi đi mua đậu, chúng ta thường thấy người bán cho những bìa đậu ngâm trong một cái thùng nước. Vậy có bao giờ bạn thắc mắc tại sao đậu phụ phải ngâm nước không? Đậu phụ được ngâm trong nước là đang được bảo quản, giúp đậu không bị chua. Vì thế mà đậu phụ mặc dù đã được làm từ trước đến khi chúng ta mua về ăn vẫn rất mềm và thơm ngon.

Có những cách bảo quản đậu hũ nào cho gia đình mà chúng ta có thể áp dụng được hàng ngày? Cùng nhau tìm hiểu ở phần tiếp theo nhé!

Cách làm đậu phụ bằng nước chua

Cách bảo quản đậu hũ lâu, tươi ngon tại nhà

Chẳng may mua đậu hũ về mà bạn chưa kịp ăn ngay hay mua quá nhiều, chưa thể ăn hết. Nếu các bạn lo lắng để lâu đậu hũ sẽ bị hỏng thì đã có Viễn Đông ở đây để mách các bạn cách bản quản đậu phụ được lâu.

Cách bảo quản đậu hũ qua đêm không dùng tủ lạnh

Nếu điều kiện không cho phép, bạn không có tủ lạnh thì Viễn Đông có đề xuất bạn ngâm đậu phụ trong nước và thêm khoảng ½ thìa cà phê muối vào ngâm. Đến ngày hôm sau đậu phụ của bạn vẫn tươi ngon và không bị chua. Hạn chế của cách làm này là chỉ bảo quản đậu trong thời gian ngắn. Cách bảo quản đậu hũ này thường được các hộ kinh doanh sử dụng, vì đậu làm ra thường được bán hết trong một buổi hoặc trong ngày.

đậu phụ chị Thu làm

Cách bảo quản đậu phụ được lâu 1 tuần

Để bảo quản đậu hũ trong khoảng 1 tuần, bạn cần sử dụng tủ lạnh và làm theo các bước sau:

  1. Đem đậu hũ luộc sơ qua 2-3 phút ở mức lửa vừa.
  2. Khi đậu đã nguội vớt ra hộp nhựa (hoặc hộp thủy tinh càng tốt).
  3. Tiếp đó đổ ngập nước lạnh vào đậu đồng thời cho thêm khoảng ½ thìa cà phê muối. Muối có tác dụng hạn chế đậu bị đông cứng, sau khi bảo quản vẫn giữ được độ mềm.
  4. Cuối cùng, bạn đậy nắp và bảo quản đậu trong ngăn mát tủ lạnh. Trong quá trình bảo quản, bạn nên thay nước thường để giúp đậu tươi ngon hơn.

cách bảo quản đậu hũ

Cách bảo quản đậu lâu hơn 1 tuần trong ngăn đá tủ lạnh

Ở cách bảo quản đậu hũ này bạn vẫn phải sử dụng tủ lạnh, đậu hũ sẽ bảo quản được từ 1-3 tháng. Các bước bảo quản vẫn tương tự cách bảo quản đậu hũ bằng ngăn mát tủ lạnh. Đậu sau khi mua về, bạn cắt nhỏ thành từng miếng vừa ăn. Kế đó, bạn cho ½ thìa muối vào nước và luộc đậu, lượng nước nên cho ngập đậu. Tiếp theo, vớt đậu ra để ráo nước và cho vào túi zip hoặc hộp bảo quản trong ngăn đá. Trước khi ăn thì bạn hãy giã đông trước và chế biến các món ăn.

cách bảo quản đậu hũ

Các cách bảo quản đậu hũ trên tuy có thể bảo quản đậu hũ được lâu, nhưng đậu ăn ngay vẫn là tốt nhất. Với cách chia sẻ này, hy vọng các bạn có thê thông tin hữu ích để thêm vào sổ tay nội trợ của mình.