topbar

Macadamia là hạt gì? 4 loại hạt macadamia có giá trị dinh dưỡng CAO NHẤT

Macadamia là hạt gì? Macamadia (hay hạt macca) là một trong những loại hạt có giá trị dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe bậc nhất hiện nay. Theo nhiều chuyên gia hàng đầu thế giới: Sử dụng hạt macadamia thường xuyên giúp giảm nguy cơ đột quỵ, nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, giúp kéo dài tuổi thọ,…

Trong bài viết này, cokhiviendong.com sẽ cung cấp đầy đủ thông tin cho bạn về đặc điểm, giá trị dinh dưỡng cũng như những loại hạt macadamia thơm ngon, giá trị dinh dưỡng nhất hiện nay.

macamadia là hạt gì

Macadamia là hạt gì? Nguồn gốc từ đâu? Đặc điểm của loại hạt này ra sao?

Macadamia là hạt gì?- Vài nét về hạt macadamia

Macadamia (tên gọi tắt là macca) là loại cây có nguồn gốc từ Úc, quả có màu xanh đặc trưng. Đặc điểm nhận dạng của loại hạt này là: Gồm 2 phần (phần vỏ và phần hạt). Trong đó, phần hạt lại có gồm một lớp vỏ cứng và 1 lớp nhân có đường kính khoảng 3cm.

Phần nhân hạt có màu trắng sữa, vị ngọt bùi, rất dễ ăn. Trong hạt macadamia chứa một lượng chất béo không no, lượng chất dinh dưỡng lớn, giúp giảm nguy cơ mắc nhiều căn bệnh như: xơ vữa động mạch, bệnh tim,… → Hạt macadamia được xem như loại “thực phẩm vàng” giúp tăng cường sức khỏe của con người.

macamadia là hạt gì

Địa điểm trồng ảnh hưởng lớn đến chất lượng hạt macadamia

Để cây macadamia có thể phát triển, ra hoa, đạt được hàm lượng chất dinh dưỡng cao nhất đòi hỏi thổ nhưỡng, khí hậu tại khu vực trồng ảnh hưởng phải thực sự phù hợp.

Nhiều chuyên gia đã chỉ ra rằng: “Tại khu vực khí hậu, đất đai không thực sự phù hợp, cây macadamia cho trái, với sản lượng thấp hơn khoảng 20- 30%, hàm lượng vitamin, chất xơ,… thấp hơn 20% so với những cây phát triển trong điều kiện THỰC SỰ PHÙ HỢP.”

macamadia là hạt gì

Hạt macadamia được phơi qua sau khi tách ra khỏi vỏ quả

Thổ nhưỡng, khí hậu tại nơi trồng sẽ ảnh hưởng đến hàm lượng chất dinh dưỡng có trong hạt macadamia→  Lựa chọn hạt tại những khu vực có thời tiết, khí hậu thuận lợi sẽ đảm bảo hạt chứa nhiều dưỡng chất nhất.

Dưới đây là danh sách 5 loại hạt macca ngon, có chứa hàm lượng dưỡng chất nhiều nhất hiện nay. Cùng tham khảo thêm nhé!

Giới thiệu các loại hạt macadamia có giá trị dinh dưỡng CAO NHẤT hiện nay

1. Hạt macadamia Úc

Là nơi khởi nguồn của hạt macadamia nên chất lượng cũng như sản lượng loại hạt khô này của Úc đứng đầu thế giới. Đặc điểm nhận dạng của hạt macamadia Úc là: LỚP VỎ HẠT MỎNG, MÀU NÂU SÁNG. Do đó, phần nhân bên trong thường lớn hơn, đầy đặn hơn hẳn loại hạt được trồng tại những khu vực khác.

Trong 100g hạt macadamia Úc có đến: 3,5mg sắt; 7mg đồng; 10g protein; 8mg chất xơ; 1,4 g magie; 2g phốt pho; 12g thiamine; 4g vitamin B6… Có thể nói, hiếm có loại hạt khô nào hiện này có tỷ lệ chất dinh dưỡng lớn đến như vậy.

macamadia là hạt gì

Vị của nhân hạt macca Úc có chút ngọt nhẹ, thơm béo và giòn.

2. Hạt macadamia được trồng tại Hawaii

Thời tiết, khí hậu ở Hawaii được các chuyên gia đánh giá là: “Có những điều kiện lý tưởng để cây macadamia phát triển”. Đó cũng là lý do hạt macca Hawaii không những dồi dào dưỡng chất KHÔNG thua kém hạt macca Úc mà còn tạo được hương vị riêng biệt.

macamadia là hạt gì

Hạt macadamia Hawaii được ưa chuộng không kém gì loại hạt được trồng tại Úc

3. Hạt macadamia Việt Nam

Tuy bắt đầu được trồng tại Việt Nam vào những năm 2005- 2006 nhưng hạt macamadia được trồng tại khu vực Tây Nguyên, Đà Lạt lại được đánh giá là có chất lượng khá cao. Thổ nhưỡng, thời tiết có nhiều nét tương đồng với một số khu vực của Úc là điều kiện để cây macadamia phát triển tốt.

Điểm yếu của hạt macca Việt Nam đó là: Dây chuyền chế biến, sơ chế hạt macca KHÔNG CHUYÊN NGHIỆP. Quá trình chế biến, sấy không đúng cách khiến lượng dưỡng chất mất đi từ 5-10% so với hạt macca nhập khẩu từ Úc.

macamadia là hạt gì

4. Hạt macadamia xuất xứ từ Nam Phi

Hạt macadia tươi được trồng tại Nam Phi cũng được đánh giá khá cao về chất lượng. Tuy nhiên, cũng tương tự như loại hạt từ Việt Nam, quy trình chế biến không đạt chuẩn khiến giá trị dinh dưỡng đã mất đi khá nhiều. Bên cạnh đó, vì phải mất thêm chi phí vận chuyển, nhập khẩu,… nên giá của loại hạt này cũng tăng lên khá nhiều.

Giá cao trong khi chất lượng sản phẩm lại tương đương với loại hạt được chế biến tại Việt Nam- Đây là điểm yếu lớn nhất của hạt macadamia xuất xứ từ Nam Phi.

macamadia nam phi

Trên đây là 4 loại hạt macca có giá trị dinh dưỡng, ĐÁNG MUA NHẤT hiện nay. Hy vọng thông qua bài viết này, bạn đã có thể trang bị thêm kiến thức về việc chọn mua hạt macca sao cho thông minh. Đừng quên theo dõi nhiều bài viết khác của chúng tôi!