topbar

Mặt bằng nhà hàng

Mặt bằng nhà hàng là một trong những yếu tố quan trọng quyết định thành công trong kinh doanh món ăn. Hiện nay, có rất nhiều mặt bằng nhà hàng thiết kế đa dạng khách nhau, nhưng mẫu nào đang được ưa chuộng và thu hút nhiều khách hàng.

Hãy cùng Viễn Đông tìm hiểu nhé!

mặt bằng nhà hàng

Những không gian chính của mặt bằng nhà hàng

Mặt trước nhà hàng

Lối vào

Lối vào nhà hàng là điểm tạo ấn tương đầu tiên cho khách hàng, sẽ cung cấp cái nhìn bao quát tổng thể về không gian mà họ sẽ vào, một ý tưởng thiết kế tốt sẽ tạo sự mong muốn cho khách nên vào nhà hàng.

Lưu ý cửa phải dễ mở và nhân viên nên mời và chào đón khách nhiệt tình khiến họ cảm thấy thoải mái ngay lập tức khi bước chân vào.

mặt bằng nhà hàng

Phòng ăn

Khu vực ăn uống là nơi khách nghỉ, thưởng thức các món ngon của nhà hàng  vì vậy họ rất cần một không gian đẹp, thoáng mát và thoải mái. Nội thất phải được thiết kế tùy vào phong cách của nhà hàng thể hiện được mức độ chuyên nghiệp, tính thẩm mỹ. Chính vì vậy bạn cần tân dụng tốt khoảng không gian trong diện tích mặt bằng nhà hàng thiết kế sao cho vừa đẹp, vừa thoáng, thể hiện được nét riêng biệt so với các địa điểm hàng ăn khác đồng thời thuận tiện cho việc di chuyển của khách cũng như nhân viên.

mặt bằng nhà hàng

Thực khách đến nhà hàng của bạn không chỉ vì thưởng thức những món ngon mà còn trải nghiệm thư giãn với không gian nhà hàng. Vì thế không gian nội thất mang lại cảm giác gần gũi thân thiện. Những kiểu thiết kế nhà hàng đơn giản, tinh tế đang là xu hướng được nhiều nhà kinh doanh lựa chọn hiện nay. 

Bạn có thể sử dụng những bức tranh 3D trên tường với hình ảnh đời thực hay các loại tủ trồng rau thủy canh tư động đem lại niềm tin cho khách hàng về thực phẩm mình đang sử dụng.

Mặt sau nhà hàng

Mặt trước nhà hàng với sẽ cần diện tích cho khoảng 20-30 bộ bàn ghế, tùy theo quy mô mặt bằng nhà hàng phần còn lại sẽ là của nhà bếp và khu vực điện.

mặt bằng nhà hàng

Nhà bếp

Khu vực chuẩn bị: Đây là khu vực mà hầu hết các việc chuẩn bị của nhà bếp được thực hiện vì vậy cần trang bị tốt để chứa tất cả các nguyên liệu phục vụ cho nấu ăn. Các thiết bị có thể dùng ở đây là tủ lạnh chứa thực phẩm, tủ làm đá nhanh,..

Khu vực lưu trữ: dùng để chứa các mặt hàng khô như gạo, bột mì, đường, dầu, các loại gia vị,.. Không gian này cần phải thiết kế thoáng mát rộng rãi, tránh ẩm thấp và được liên kết gần với khu vực nấu nướng, bao gồm các tủ kệ inox, giá đựng inox,..

mặt bằng nhà hàng

Khu vực nấu: là một trong những khu vực quan trọng nhất của không gian bếp. Thực phẩm sẽ được nấu chín và trưng bày, tất cả các thiết bị cần thiết như bếp BBQ, lò nướng Salamander, bếp nấu Á/Âu cần được sắp xếp khoa học trong khu vực này để thuận tiện trong việc sử dụng của đầu bếp và tăng năng suất hoạt động.

Khu vệ sinh gian bếp: cần được chú trọng, dụng cụ ăn uống sạch sẽ đảm bảo an toàn sẽ đem lại lòng tin và sự thoải mái cho khách hàng khi dùng bữa. Bạn có thể sử dụng các thiết bị vệ sinh như bồn rửa inox, máy rửa bát  và tủ sấy diệt khuẩn bát công nghiệp.

mặt bằng nhà hàng

Nhà vệ sinh

Chủ nhà hàng cần chú ý đến dịch vụ này vì nó cũng quyết định phần trăm sự hài lòng của khách hàng vì nhà vệ sinh sẽ để lại ấn tượng lâu dài trong tâm trí của họ. Hầu hết các khách hàng sẽ đánh giá cao phòng vệ sinh sạch sẽ, đủ lớn và không có mùi.

Khu vực điện

Bao quát hoạt động của tất cả các trang thiết bị nhà hàng vì vậy được cáp phải được lắp đắt công phu chi tiết cẩn thận bởi thợ điện chuyên nghiệp. Thiết kế vị trí bảng điều khiển chính, máy phát điện,.. một cách có hệ thống.

mặt bằng nhà hàng

Trên đây là những điều cơ bản cần biết về thiết kế mặt bằng nhà hàng . Để thiết kế được mẫu nhà hàng hot cần phải lưu ý mọt số thông tin.

Lời khuyên hữu ích về thiết kế nội thất nhà hàng hiện đại đẹp mắt

Theo quan sát, sự thoải mái trong nội thất là đặc điểm thiết kế quan trọng, theo sau là phong cách âm nhạc, điều kiện của không gian, ánh sáng.

Bạn nên chọn màu sắc tốt nhất, thể hiện được sự tương phản một phần quan trọng trong thiết kế nội thất hiện đại. Sự kết hợp bao gồm một hoặc hai màu chủ đạo sẽ tạo điểm nhấn. Ví dụ: bạn có thể kết hợp màu xanh đậm thêm màu vàng nhạt và điểm màu đen ở một số nơi. 

mặt bằng nhà hàng

Sử dụng ánh sáng trong không gian nhà hàng sẽ đem lại sự ấm cúng nhưng cũng không kém phần thẩm mỹ cho chủ đề bạn muốn hướng tới với thượng khách. Ánh sáng trang trí bao gồm đèn gắn tường, đèn chùm, đèn bàn,…

mặt bằng nhà hàng

Chọn đồ nội thất phụ kiện độc đáo sẽ đem lại sự trải nghiệm tuyệt vời khi họ thưởng thức món ăn hay nhâm nhi ly trà trong lúc chờ đợi. Có thể bắt đầu từ những thứ nhỏ nhất như bát dĩa, khăn trải bàn, khăn ăn cũng góp phần tạo nên nội thất cho nhà hàng.

Trần nhà và tường cần được sáng tạo bằng những hình ảnh hấp dẫn bắt mắt tạo dấu ấn trong tâm trí khách hàng đặc biệt là sự thoải mái gần gũi. Các mẫu trần có thể sắp xếp theo hoa văn đơn giản với sự kết hợp giữa tông màu trắng sữa, hồng tím,..

mặt bằng nhà hàng

Những ý tưởng cho thiết kế độc đáo cho mặt bằng nhà hàng sẽ góp phần tạo nên sự thành công và lợi nhuận cho bất kỳ cơ sở ăn uống nào. 

Chúc bạn thành công trong việc thiết kế mặt bằng nhà hàng nhé!