topbar

Quy trình làm nem chua Thanh Hóa chuẩn vị xứ Thanh

Chắc hẳn là con người Việt Nam nào khi ăn qua món nem chua đặc sản của xứ Thanh thì đều cảm thấy rất ngon, độc lạ. Bạn đã từng có suy nghĩ muốn thử làm món nem chua này nhưng rồi lại ngại ngần vì không biết công thức và không giỏi trong việc nấu ăn? Hay đơn giản bạn chỉ muốn biết thông tin về quy trình làm nem chua như thế nào mà thôi. Vậy thì đây là bài viết dành cho bạn, hãy cùng cokhiviendong.com tìm hiểu quy trình làm nem chua Thanh Hóa như thế nào trong bài viết dưới đây.

Banner: Khám phá quy trình làm nem chua

 Quy trình làm nem chua Thanh Hóa

Quy trình làm nem chua Thanh Hóa gồm những bước nào?

Thực ra, quy trình làm nem chua Thanh Hóa không phức tạp như chúng ta tưởng. Sau đây là 6 bước giúp bạn có thể học được cách làm nem chua Thanh Hóa tại nhà:

máy đùn nem chua

Quy trình làm nem chua Thanh Hóa

Bước 1: Chọn nguyên liệu để làm nem chua

Các nguyên liệu làm nem chua bao gồm những gì?

Để làm được nem chua Thanh Hóa thì bước đầu tiên đó chính là chuẩn bị nguyên liệu làm nem chua. Các nguyên liệu cần có là:

– Thịt nạc 

– Bì lợn

– Tỏi, ớt, tiêu

– Lá đinh lăng (có thể có hoặc không)

– Gia vị: đường, muối, rượu trắng, gia vị chuyên dùng làm nem chua

Các nguyên liệu làm nem chua bao gồm những gì?

Chọn nguyên liệu cho quy trình làm nem chua Thanh Hóa

Cách chọn nguyên liệu như thế nào?

  • Với thịt nạc: bạn nên chọn phần thịt nạc mông heo. Đây là phần thịt ngon, chắc thịt và có độ dai vừa, chọn những miếng thịt tươi ngon, có màu đỏ hồng, bề mặt khô ráo là tốt nhất. Tránh chọn những miếng thịt ôi thiu, thịt hỏng, màu sắc nhợt nhạt bất thường. Có thể kiểm tra thịt bằng mắt thường hoặc dùng tay ấn lên bề mặt miếng thịt nếu có đàn hồi thì đây là thịt tươi.
  • Với da heo: chọn những miếng da heo có độ tươi mới, màu hồng đặc trưng. Tránh chọn bì heo già vì sẽ cứng, khó thái mỏng, da có lốm đốm hoặc vết dị dạng bất thường thường là da heo bị bệnh.

Lưu ý: Thịt làm nem chua không được rửa với nước lã vì sẽ làm hỏng nem, nếu chẳng may làm rơi thịt trong quá trình làm nem chua thì bạn có thể dùng nước ấm để rửa qua thịt. Với da heo thì vẫn phải rửa sạch trước khi chế biến.

máy đùn nem chua

Tỷ lệ nguyên liệu ra sao?

Thông thường cứ 1kg thịt mông cần 0.4-0.5Kg bì heo. Như vậy tỷ lệ nguyên liệu là 2:1 hoặc  2,5:1 

Hay nghĩ một cách đơn giản thì bạn chỉ việc nhân lên con số mong muốn theo tỷ lệ sau đây:

  • 1 kg thịt nạc mông heo
  • 400 – 500g bì heo
  • 50g tỏi
  • 1 ít lá đinh lăng
  • 14 quả ớt
  • 1 gói gia vị nem chua
  • Gia vị: Đường, tiêu, rượu trắng

máy đùn nem chua

Quy trình làm nem chua Thanh Hóa

Bước 2: Sơ chế nguyên liệu

Các bước sơ chế từng nguyên liệu như thế nào? Dùng máy gì?

Bước sơ chế nguyên liệu là bước quan trọng mà bạn cần lưu ý trong quy trình làm nem chua Thanh Hóa, phải nắm rõ cách sơ chế từng loại nguyên liệu thì mới có thể làm ra hương vị chuẩn ngon và an toàn vệ sinh thực phẩm:

  • Thịt nạc mông sau khi rửa sạch thì để ráo nước và chuẩn bị đem vào máy thái thịt tươi sống để thái hạt lựu. Tiếp đến, bạn cần đưa thịt thái hạt lựu vào máy xay giò chả để xay nhuyễn thịt
  • Bì heo rửa sạch và cạo hết lớp lông còn sót lại bên ngoài hoặc có thể đưa lên chảo áp cháy hết lông sau đó đem vào luộc qua từ 10-15 phút. Tiếp đó vớt da heo ra và ngâm với nước đá khoảng 5 phút cho bì nguội. Dùng máy nạo bì để cán mỏng miếng da heo, loại bỏ lớp mỡ dưới da theo ý muốn. Sau khi đã đạt tới độ mỏng mong muốn, bạn đưa bì vào máy cắt da heo inox để cắt sợi bì mỏng.
  • Trong khi chờ đợi xay thịt thì bạn có thể đồng thời sơ chế nguyên liệu làm tăng hương vị cho món nem. Cụ thể, sau khi rửa sạch, bóc vỏ tỏi ra tiến hành: cắt ớt thái nhỏ, tỏi xay nhuyễn một nửa và nửa còn lại thì thái lát, lá đinh lăng lặt lá ra là thích hợp nhất, giã nhỏ hạt tiêu,…

máy đùn nem chua

Quy trình làm nem chua Thanh Hóa

Bước 3: Trộn đều nguyên liệu

Các cách trộn nguyên liệu nào có thể sử dụng? Nêm nếm nguyên liệu như thế nào?

  • Nếu bạn làm nem chua với lượng ít cho gia đình thì bạn cần ướp thịt với các nguyên liệu như sau: bạn cho bì heo vào thau thịt xay, cho tiếp phần tỏi băm và ớt băm, đường, rượu trắng, tiêu, cho gói gia vị nem chua và trộn đều các nguyên liệu với nhau để tất cả hòa quyện lại với nhau, ngấm đều gia vị. Tiếp tục, bạn rắc gói men giấm vào thau thịt và trộn tiếp trong 2 – 3 phút nữa. Có thể đeo gang tay và dùng tay để trộn đều nguyên liệu.
  • Nếu bạn làm nem chua với số lượng lớn năng suất cao thì một chiếc máy trộn nem chua sẽ là lựa chọn tuyệt vời cho bạn. Chẳng cần tốn công sức hay mất thời gian trộn bằng tay vì máy trộn tự động.

máy đùn nem chua

Quy trình làm nem chua Thanh Hóa

Bước 4: Đùn nem chua

Có rất nhiều cách để nắm nem chua trong quy trình làm nem chua Thanh Hóa:

Cách 1: Dùng tay để nắn nem. Đây cũng là cách mà các cơ sở chế biến nem chua Thanh Hóa thủ công thực hiện

Cách 2: Cho nem chua vào khay vuông và nén chặt sau đó cắt nhỏ. Cách này chỉ phù hợp với nhu cầu làm nem chua cho gia đình, ưu điểm là nhanh chóng nhưng không làm được năng suất cao

Cách 3: Đùn nem bằng máy đùn nem chua. Đây là cách làm hiện đại, phù hợp với các cơ sở sản xuất chế biến nem chua quy mô từ nhỏ đến vừa sử dụng.

máy đùn nem chua

Quy trình làm nem chua Thanh Hóa

Bước 5: Đóng gói, ủ nem và bảo quản nem chua

Đóng gói nem chua như thế nào? 

Đây là bước hoàn thiện trong quy trình làm nem chua Thanh Hóa. Có rất nhiều cách để gói nem chua, tuy nhiên 2 cách phổ biến nhất phải kế đến đó là:

  • Theo phương pháp thủ công thì người ta thường dùng lá chuối để bọc ngoài vỏ nem tuy nhiên thời gian sử dụng của nem theo cách này không lâu dài từ 5-7 ngày.
  • Hiện nay, người ta còn có cách đóng gói bằng máy hút chân không giúp bảo quản lâu hơn. Nếu kết hợp với cách bảo quản lạnh nữa thì có thể bảo quản nem chua với thời gian 20-30 ngày.

Quy trình làm nem chua Thanh Hóa gồm có 5 bước tóm tắt như sau:

Quy trình làm nem chua Thanh Hóa gồm những bước nào?

Nên ủ nem như thế nào? Điều kiện ủ nem?

Nem sau khi được gói xong thì được đem đi ủ trong điều kiện nhiệt độ thường ngoài trời. Đây là cách lên men nem chua để nem có thể chín theo phương pháp sinh học. Tùy theo từng điều kiện nhiệt độ, theo mùa mà thời gian ủ nem cũng khác nhau: 

  • Với những ngày mùa hè thì điều kiện phòng cũng có thể ủ nem, nhiệt độ ủ nem từ 28-30ºC thời gian ủ nem kéo dài khoảng 1 ngày là có thể dùng nem được
  • Với thời tiết mùa đông thì cần 2 ngày để nem được ủ tự nhiên với nhiệt độ ủ từ 20-24ºC. Nếu bạn cần ủ nem nhanh hơn thì có thể đặt nem chua trong phòng ấm.

Quy trình làm nem chua Thanh Hóa

Có những cách nào bảo quản nem chua? Đưa ra cách bảo quản hợp lý nhất?

Sau thời gian ủ nem thì bắt buộc phải đưa nem vào trong tủ mát để bảo bảo và dùng dần trong thời gian tới. Bước cuối cùng trong quy trình làm nem chua Thanh Hóa đó là bảo quản nem.

Nếu muốn nem để được lâu hơn nữa thì bạn để nem trong hộp đựng thực phẩm và đặt vào bảo quản trong ngăn đá. 

Tuy nhiên 2 cách bảo quản trên vẫn có thể không tốt và nhiều vi khuẩn vẫn có thể tồn tại được trong điều kiện tủ lạnh. Khuyến khích dùng sớm hết là an toàn nhất. Không có cách nào bảo quản tốt nhất, chỉ có biết cách bảo quản và sử dụng đúng thời gian mà thôi.

Như vậy, bài viết là quy trình làm nem chua Thanh Hóa cơ bản, bạn có thể làm theo các bước trên để tự làm ra món nem chua tuyệt ngon cho gia đình mình. Chúc bạn thành công!