topbar

Tổng hợp món ngon ngày tết dễ làm, nhanh chóng ở 3 miền

Mâm cỗ ngày tết cổ truyền là nơi để gia đình đoàn tụ và tận hưởng hơi ấm tình thân. Cùng với đó mỗi vùng miền lại có những móng ăn đặc trưng khác nhau. Cùng nhau tìm hiểu ngay những món ngon ngày tết dễ làm nhé!

Món ngon ngày tết dễ làm ẩm thực Miền Bắc 

Xôi gấc món ăn tinh hoa của đất trời

cach-nau-xoi-gac

Do vậy, món xôi gấc thường được người miền Bắc dùng thiết đãi bạn bè và người thân trong mâm cỗ. Món ăn này còn có tác dụng rất tốt đối với những người có thị lực kém. Xôi gấc không chỉ dễ làm, dễ ăn mà màu đỏ của nó còn có ý nghĩa tượng trưng cho sự may mắn mà cho một năm mới.

Cach-nau-xoi-gac-dau-xanh-cho-ngay-Tet-b

Chính vì vậy, ở miền bắc đây là một món ăn không thể thiếu trong mâm cỗ. Không gì tuyệt vời bằng quây quần bên mâm cỗ gia đình, cùng nhau thường thức miếng xôi nóng trong cái thời tiết se lạnh của mùa xuân.

Tết cổ truyền ở miền trung thì ăn món gì ?

 Bánh thuẩn – món ăn đặc trưng ngày Tết miền Trung

Ẩm thực miền bắc hay ẩm thực miền trung luôn có sự giao thoa đòng điều với nhau. Cứ ngày tết đến người dân miền trung lại làm món bánh thuẩn. Nhiều đến nỗi mùi hương của nó có thể len lỏi khắp các ngóc ngách, báo hiệu rằng lại 1 cái tết nữa lại về. Đây là một trong những món ngon ngày tết dễ làm để thiết đã gia đình và bạn bè.

cach-nau-xoi-gac

Mâm cỗ tổ tiên của người miền trung không thể thiếu đi loại bánh mộc mạc này. Bánh thuẩn hay bánh thửng có vị gần giống như mùi vị của bánh gato, nhưng hơn thế nữa nó còn có thêm cái vị mềm mềm, xốp của trứng gà cũng như các làm lại rất đỗi đơn giản.

Chẳng vì thế mà giữa muôn vàn những loại bánh khác, thứ bánh bình dị này người ta lại thèm khát được thưởng thức chúng đến như vậy.

Bánh tét-món bánh không thể thiếu trong mâm lễ gia tiên

Nếu như miền Bắc có bánh trưng thì người miền nam cũng có món bánh tét tương tự cho mâm lễ ngày tết. Loại bánh này rất đa dạng về cách làm, nguyên liệu khác nhau như là bánh tét mặn, bánh tét thập cẩm, bánh tét không nhân…

Instant_Pot_Banh_Tet_Recipe_closeup

Mỗi dịp tết đến xuân về, người ta thường chuẩn bị gói bánh vào dịp trước mâm cúng giao thừa tầm nửa tháng. Sử dụng lá chuối và lạt quấn quanh. Vỏ bánh cũng được làm bằng nếp tương tự như bánh trưng, còn nhân thì làm từ nhân đậu xanh, đậu đen và thịt heo… Sau khi bánh được nấu chín thì ta mang cắt ra thành từng lát nhỏ ăn kết hợp với hành, củ kiệu thì thật sự là hết ý.

Untitled-1

Ẩm thực Việt Nam trải dài khắp đất nước ở mỗi vùng, mỗi miền lại có những hương vị đặc biệt riêng. Mong rằng với một vài gợi ý trên các bạn có thể thực hiện, tìm hiểu và lựa chọn cho mình những món ăn cổ truyền cho mâm cỗ gia đình. Chúc các bạn thành công!