topbar

Ứng dụng nguyên tắc 1 chiều trong thiết kế bếp nhà hàng chuyên nghiệp

Mọi bản vẽ thiết kế bếp nhà hàng đều được phát triển từ sơ đồ bếp 1 chiều (nguyên tắc 1 chiều). Vậy bếp một chiều là gì? Chúng được ứng dụng ra sao trong suốt quá trình setup bếp nhà hàng? Tìm hiểu ngay thông tin trong bài viết này của cokhiviendong.com!

thiết kế bếp nhà hàng

Tại sao sơ đồ bếp nhà hàng cần phải tuân theo nguyên tắc 1 chiều?

Theo Nghị định 155/2018/NĐ-CP của chính phủ thì: tất cả các bếp ăn công nghiệp, bếp ăn tập thể cần phải được thiết kế theo nguyên tắc một chiều. Có nghĩa là “thức ăn chỉ được theo 1 chiều vào ra nhất định”.

Mục đích chính của nguyên tắc này giúp các bếp nhà hàng, bếp ăn công nghiệp giảm tình trạng mất vệ sinh an toàn thực phẩm, đảm bảo tránh sự lây nhiễm chéo của vi khuẩn. Dưới đây là hình vẽ mô tả nguyên lý hoạt động một chiều của bếp nhà hàng:

thiết kế bếp nhà hàng

Trên thực tế, thi công bếp nhà hàng một chiều không chỉ giúp đảm bảo vệ sinh mà còn giúp hoạt động trong nhà bếp trở nên hiệu quả hơn, chuyên nghiệp hơn.

Đồng nghĩa với việc, sơ đồ bếp nhà hàng cần tuân thủ nguyên tắc 1 chiều trước khi đáp ứng đủ những quy định còn lại.

Thiết kế 1 chiều đang được ứng dụng như thế nào? Theo dõi tiếp phần sau của bài viết nhé!

Hướng dẫn thiết kế bếp nhà hàng tuân theo nguyên tắc 1 chiều

Muốn không có sự lây nhiễm vi khuẩn chéo, buộc các khu vực trong bếp phải được phân định rạch ròi. → Phân chia khu vực bếp rõ ràng là mục đích hướng đến trong thi công bếp công nghiệp theo nguyên tắc một chiều. Bếp nhà hàng cần phải có ít nhất 7 khu vực độc lập:

1. Khu bảo quản thực phẩm

Nhằm phục vụ nhu cầu nấu nướng, các bếp nhà hàng cần phải bảo quản nhiều loại thực phẩm khác nhau như: thực phẩm đông lạnh (thịt, hải sản, đồ hộp…), thực phẩm khô (gạo, gia vị, ngũ cốc,…), thực phẩm tươi sống (rau, củ quả,…). Mỗi loại thực phẩm khác nhau cần sử dụng những thiết bị riêng biệt để bảo quản:

→ Tủ đông lạnh, bàn mát: bảo quản thực phẩm đông lạnh

→ Giá, kệ được dùng để chứa thực phẩm khô, thực phẩm nươi sống.

khu bảo quản thực phẩm

Ngoài ra, trong khu bảo quản còn được sắp xếp thêm một số xe đẩy inox. Xe đẩy inox giúp quá trình vận chuyển thực phẩm từ kho đến nơi chế biến diễn ra dễ dàng hơn.

2. Khu sơ chế

Các loại chậu rửa công nghiệp cỡ lớn, bàn sơ chế, các thiết bị bếp nhà hàng hỗ trợ thái, cắt rau của quả sẽ được bố trí tại khu sơ chế. Khu vực này thường được sắp xếp gần vị trí kho nhất, giúp vận chuyển, lấy thực phẩm diễn ra nhanh chóng nhất.

khu sơ chế

3. Thiết kế bếp nhà hàng với khu tẩm ướp riêng biệt

Khu tẩm ướp thường được nhiều nhà hàng kết hợp với khu sơ chế. Nhưng lời khuyên dành cho bạn là: KHÔNG NÊN. Việc tẩm ướp nên được diễn ra độc lập với sơ chế vì sẽ hạn chế được sự lây nhiễm chéo vi khuẩn.

Thông thường, bàn mát, bàn lạnh sẽ được bố trí ở khu tẩm ướp. Thực phẩm sau khi tẩm ướp sẽ được cho vào bàn mát để bảo quản, trước khi đem nấu chính.

khu tẩm ướp

4. Khu nấu chính

Đối với các nhà hàng món Á, bếp Á là lựa chọn tốt; trong khi bếp Âu công nghiệp là được ưu tiên sử dụng trong nhà hàng món Âu. Ngoài ra, tủ hấp công nghiệp, bếp chiên nhúng, chiên rán phẳng, bếp điện từ… là những thiết bị không thể thiếu trong khu nấu chính.

Ngay phía trên khu nấu chính được lắp đặt hệ thống chụp hút khói và vòi phun nước tự động. → Hạn chế rủi ro cháy nổ tại khu nấu chính.

khu nấu chính

5. Khu ra thức ăn

Thức ăn chín sẽ được đặt riêng ra một khu trước khi đến với khách hàng. Tủ giữ nóng thức ăn và bàn inox là những thiết bị bếp công nghiệp quan trọng tại khu ra thức ăn.

khu ra thức ăn

6. Khu vệ sinh

Hệ thống vệ sinh đạt chuẩn trong thiết kế bếp công nghiệp phải gồm các thiết bị sau:

→ Chậu rửa công nghiệp

→ Máy rửa bát công nghiệp

→ Tủ sấy chén đĩa công nghiệp

→ Giá kệ inox

khu vệ sinh bát đĩa

7. Khu bảo quản bát đĩa, dụng cụ

Bát đĩa, xoong nồi sau khi được làm sạch, sấy khô, cần phải được bảo quản ở vị trí cao ráo, sạch sẽ. Thiết kế khu bảo quản riêng biệt sẽ hạn chế vi khuẩn có hại tái xâm nhập vào bát đĩa.

thiết kế bếp nhà hàng- khu bảo quản bát đĩa

Thiết kế phân khu rõ ràng, thông minh là bước giúp nhà hàng của bạn hướng đến sự chuyên nghiệp, hướng đến “chuẩn sao”.

Tuy nhiên để có một bản vẽ thiết kế bếp nhà hàng hòa hợp, bạn nên lựa chọn đơn vị thiết kế uy tín. Nếu bạn đang băn khoăn thì Cơ khí Viễn Đông là sự lựa chọn SỐ 1 dành cho bạn! UY TÍN- CHẤT LƯỢNG -GIÁ TỐT, Viễn Đông đều có cả.

Hãy nhanh chân đến văn phòng gần nhất để biết thêm thông tin chi tiết nhé! Viễn Đông hân hạnh phục vụ!

>>>Viễn Đông- Địa chỉ mua bán thiết bị công nghiệp UY TÍN- GIÁ TỐT