topbar

Để chè khô giữ được hương vị, chất lượng tốt nên lựa chọn tủ sấy chè nào?

Sử dụng tủ sấy chè giúp sấy chè nhanh hơn, năng suất cao hơn, chất lượng sản phẩm tốt hơn so với các phơi khô hoặc rang trên chảo lửa. Vậy nên lựa chọn tủ sấy chè ra sao để cho ra những mẻ chè chất lượng nhất?

→ Tham khảo ngay bài viết dưới đây của cokhiviendong.com để biết thêm thông tin chi tiết.

tủ sấy chè khô

Một mẻ trà sấy như thế nào được coi là “đạt chất lượng”?

Trà ngon không chỉ phụ thuộc vào chất lượng của lá chè tươi mà còn được quyết định bởi quy trình sấy khô. Một mẻ trà sau khi sấy được coi là ngon, “đạt chất lượng” khi đảm bảo các tiêu chí sau:

Búp chè phải xoăn, cánh nhỏ như móc câu

Để chè xoăn lại, đòi hỏi các xưởng sản xuất phải có quy trình sao, sấy chè phù hợp. Nhiệt độ sấy quá lớn, chè không được đảo đều liên tục, nhiệt lượng giữa các búp trà nhận được không đồng đều khiến cho lá trà khó có thể xoăn, đẹp. Đây cũng là dấu hiệu cho thấy hương vị của trà không ngon, không đậm vị.

sấy chè khô

Chè khô phải giữ được hương thơm và vị ngọt

Chè khô khi vò trong bàn tay phải vụn, khi nhai thử trà sẽ có vị chát sau đó chuyển sang vị ngọt thanh. Theo nhiều chuyên gia, hương thơm mới là yếu tố quan trọng để đánh giá chất lượng của trè sau khi được phơi sấy: Trà phải có mùi hương cốm, mùi thanh thanh đặc trưng.

Cũng theo các chuyên gia: Công đoạn sao, sấy khô nếu không lựa chọn được mức nhiệt “chuẩn”, không đảo đều, hương thơm, vị ngọt của trà cũng sẽ bị mất đi.

sấy chè khô

→ Rõ ràng, lựa chọn thiết bị phơi sấy trà phù hợp với khả năng sấy tốt lên nhiệt chuẩn sẽ giúp cho ra những mẻ trà khô “hoàn hảo” nhất.

Sử dụng máy sao chè là cách làm phổ biến tại các cơ sở chế biến chè khô truyền thống, tuy nhiên trong những năm trở lại đây, các dòng tủ sấy chè lại được ưa chuộng. Ưu điểm của dòng tủ sấy trà khô là vừa sấy khô vừa giúp giữ lại hương vị, màu sắc của lá trà.

Nếu phân chia theo cách thức sấy, hiện nay trên thị trường có 2 dòng tủ sấy chè khô chính: tủ sấy lạnh và tủ sấy nóng. Điểm khác biệt giữa chúng là gì? Loại tủ nào thích hợp để sấy chè? Đừng bỏ quan phần sau của bài viết này!

Nên lựa chọn tủ sấy chè lạnh hay tủ sấy nóng để sấy chè khô?

Điểm chung của 2 loại tủ sấy thực phẩm này là: đều dùng để làm khô thực phẩm, tuy nhiên nguyên lý hoạt động giữa chúng có nhiều nét khác biệt. Sự khác biệt này dẫn đến mỗi dòng tủ phù hợp để sấy những loại thực phẩm khác nhau:

Tủ sấy thực phẩm nóng

Nguyên lý hoạt động của tủ sấy nóng: Sử dụng luồng không khí nóng làm bay hơi lượng nước chứa trong thực phẩm, kết hợp với quạt thông gió đưa lượng hơi nước trên thoát ra bên ngoài. 

Dải nhiệt sấy của tủ sấy nóng tương đối lớn, lên đến vài trăm độ C, do đó thời gian sấy khô thực phẩm cũng nhanh hơn. Tủ sấy nóng được sử dụng để sấy: các loại hạt (hạt macca, hạt óc chó, hạt cà phê,…), các loại thủy hải sản (mực khô, tôm khô, cá khô), các loại thịt (thịt bò khô, khô gà, thịt lợn,…), hoa quả sấy khô (mít sấy, chuối sấy,…).

tủ sấy chè dạng hơi nóng

Tủ sấy nóng dạng xoay

Tủ sấy lạnh

Khác với tủ sấy nóng, tủ sấy lạnh lại sử dụng luồng không khí lạnh KHÔNG CHỨA HƠI NƯỚC để làm khô thực phẩm. Ưu điểm lớn nhất của phương pháp sấy lạnh là: sấy khô nhưng vẫn giữ được độ ẩm, màu sắc của thực phẩm.

Tủ sấy công nghiệp sấy thực phẩm bằng hơi lạnh được sử dụng để làm hoa quả sấy dẻo, giúp giữ lại độ ngọt, dai ngon, bùi của hoa quả.

tủ sấy chè dạng hơi lạnh

Dải nhiệt độ của dòng tủ này khá thấp 10-60°C, phù hợp để sấy hoa quả

Đặc điểm trong phơi sấy chè khô là cần sử dụng nguồn nhiệt cao để trà có thể “dậy mùi”, có mùi thơm đặc trưng. Do đó, tủ sấy chè phải là tủ sấy nóng.

Hướng dẫn khách hàng sấy trà bằng tủ sấy chè khô

Các công đoạn trong quy trình sản xuất chè khô: Để chè héo nhẹ → Dệt men chè → Vò chè → Sấy khô chè → Lên hương chè → Đóng gói.

tủ sấy chè khô

Để sấy khô lá trà bằng lò sấy chè khô, bạn cần thực hiện các bước sau:

→ Sấy lần 1: Sấy ở nhiệt độ khoảng 100-150°C, trong thời gian khoảng 15 phút để độ ẩm còn lại khoảng 10-12%

→ Sấy lần 2: Để nguội trà khoảng 1-2 tiếng và đem sấy tiếp ở nhiệt độ khoảng 80-85°C, để độ ẩm còn lại khoảng 3-5%.

tủ sấy chè tĩnh

Tủ sấy tĩnh

Hướng dẫn cách sấy trà khô kết hợp tủ sấy chè và máy sao chè truyền thống

Với nhiều cơ sở sản xuất truyền thống, có sẵn các loại máy, thiết bị chuyên phục vụ sao chè, có thể áp dụng cách sấy dưới đây để tạo lên hương vị thơm ngon đặc trưng riêng cho chè khô:

Sấy bằng máy sấy và sao kết hợp: phương pháp này có nhiều ưu điểm hơn cả, chất lượng tốt hơn so với hai phương pháp sấy trên, thường được tiến hành theo ba bước:

→ Sấy lần 1: sấy chè trong tủ sấy công nghiệp khoảng 10-15 phút, tại mức nhiệt khoảng 120- 150°C.

→ Sao chè lần 1: sao chè khoảng 30 phút ở mức nhiệt 120°C.

→ Sao chè lần 2: sao chè ở nhiệt độ khoảng 90°C trong thời gian 20 phút để cánh chè đạt được độ nhẵn bóng và có màu trắng bạc.

sấy chè khô

Hy vọng qua bài viết này, bạn đã có thêm những thông tin bổ ích về việc lựa chọn tủ sấy chè khô sao cho phù hợp với nhu cầu sản xuất.