topbar

Giới thiệu các phương pháp sấy cà phê hiện đại nhất hiện nay

Trong một vài năm trở lại đây, những phương pháp sấy cà phê mới đang được áp dụng ngày càng nhiều, thay thế cho cách phơi khô truyền thống. Không chỉ giúp tăng năng suất, rút ngắn thời gian, những cách làm khô cà phê hiện đại còn khiến cắt giảm lượng nhân công đáng kể.

phương pháp sấy cà phê

Điểm chung của các phương pháp sấy cà phê được ưa chuộng nhất hiện nay

Sở dĩ các phương pháp phơi sấy cà phê được nhiều người người nông dân lựa chọn nhất nhất hiện nay, đều sở hữu những đặc điểm chung như:

Nguyên lý hoạt động tương tự nhau

Sử dụng sức nóng kết hợp với quạt thổi đẩy khí nóng luân chuyển đều trong khoang sấy, hơi nước từ khoang sấy ra bên ngoài- Nguyên lý hoạt động chung của các thiết bị sấy công nghiệp. Nhờ khí nóng luân chuyển đều, thời gian sấy hay chất lượng hạt cà phê nhân đều cao hơn so với phơi khô trên mặt sân.

phương pháp sấy cà phê

Nhà sấy năng lượng mặt trời

Sấy nhanh hơn so với cách phơi khô truyền thống

Thời gian trung bình để phơi khô 1 mẻ cà phê nhân nguyên vỏ cần 10-15 ngày, tuy nhiên, sử dụng các loại tủ sấy công nghiệp, nhà sấy năng lượng mặt giúp giảm thời gian sấy khô chỉ xuống chỉ còn khoảng 2-4 ngày.

Tủ sấy xoay

Tủ sấy nông sản xoay

Chất lượng hạt cà phê đồng đều, tỷ lệ tạp chất ≈0%

Không phơi sấy khô hạt cà phê trực tiếp trên sàn nhà, các thiết bị sấy công nghiệp đều được trang bị khay sấy. Nhờ được phơi khô trên khay sấy nên tỷ lệ tạp chất trên hạt cà phê nhân ≈0%. Sấy khô trên khay, khí nóng luân chuyển đều, nhiệt lượng nhận được giữa các hạt cà phê là tương tự nhau → Màu sắc, tỷ lệ khô của hạt cà phê tương đối đồng đều.

phương pháp sấy cà phê

Phơi sấy cà phê bằng các thiết bị hiện đại giúp khắc phục được những nhược điểm của cách phơi khô cà phê truyền thống: Giúp giảm nhân công- Rút ngắn thời gian sấy- Nâng cao chất lượng cà phê nhân.

Lò sấy và nhà sấy nhiệt mặt trời- Sấy cà phê nhanh hơn, hiệu quả hơn

Lò sấy công nghiệp và nhà sấy năng lượng mặt trời là 2 phương pháp sấy khô cà phê được nhiều người nông dân lựa chọn nhất hiện nay. Mỗi loại thiết bị đều có những ưu- nhược điểm riêng biệt, phù hợp với từng như cầu phơi sấy cà phê khác nhau.

Lò sấy cà phê công nghiệp

Sấy khô cà phê nhanh chóng, không phụ thuộc vào thời tiết chính là ưu điểm lớn nhất của các loại lò sấy cà phê công nghiệp. Đây là phương pháp sấy cà phê nhanh nhất, hiện đại nhất hiện nay. Sấy khô một mẻ cà phê cần tối đa 1 ngày.

Tuy nhiên, do sử dụng điện làm nguồn năng lượng chính để phơi sấy hạt nên các máy sấy cà phê khô tiêu thụ lượng điện năng khá lớn. Đặc biệt, năng suất sấy của lò phụ thuộc rất nhiều vào số lượng khay sấy → Cần phải đầu tư loại tủ với số lượng khay sấy lớn nếu muốn làm khô cả tấn cà phê trong thời gian ngắn.

Tủ sấy tĩnh

Lò sấy cà phê công nghiệp có thiết kế kín, được làm từ inox chất lượng cao, tự động sấy khô hạt cà phê trong thời gian ngắn.

Nhà sấy hạt cà phê bằng năng lượng mặt trời

Với những ai muốn tìm thiết bị phơi sấy cà phê năng suất cao, chi phí đầu tư thấp, làm khô hạt cà phê nhanh chóng, nhà sấy nhiệt mặt trời chính là LỰA CHỌN HÀNG ĐẦU. Khác với lò sấy công nghiệp, nhà sấy cà phê tận dụng nguồn nhiệt mặt trời sẵn có → Không tốn quá nhiều điện giống như lò sấy công nghiệp.

NĂNG SUẤT CAO cũng là một ưu điểm khác của nhà sấy năng lượng mặt trời. Số lượng khay sấy hiện tại của nhà sấy cà phê tương đương với 3 lò sấy công nghiệp 30 khay (loại lò sấy năng suất cao nhất hiện nay).

Tủ sấy tĩnh

Nhà sấy năng lượng mặt trời được làm từ kẽm, inox, tấm poly Twinlite với diện tích khoảng 15m². Thời gian sấy khô khoảng 3-4 ngày

Nhưng do vẫn phụ thuộc nhiều vào lượng nhiệt từ mặt trời nên người nông dân có thể gặp khó khăn nếu thời tiết mưa bão.

Tủ sấy tĩnh

Hiện nay, giá của nhà sấy năng lượng mặt trời cao hơn khoảng 2-2,5 lần so với 1 lò sấy công nghiệp, nhưng năng suất nhà sấy nhiệt lại cao gấp 3 lần so với lò 30 khay. Khách hàng cần cân nhắc trước khi lựa chọn một trong 2 phương pháp phơi sấy hạt cà phê kể trên.

Thay đổi cách làm hiện tại giúp người nông dân giảm chi phí, tăng chất lượng hạt cà phê nhân, từ đó giúp nâng cao hiệu quả kinh tế từ hạt cà phê. Hy vọng bài viết trên của cokhiviendong.com sẽ giúp bạn thay đổi suy nghĩ về cách sấy khô hạt cà phê hiện tại.

>>>Tìm ra phương pháp phơi sấy cà phê nhanh chóng, CHI PHÍ ĐẦU TƯ THẤP