topbar

Tìm ra phương pháp phơi sấy cà phê nhanh chóng, CHI PHÍ ĐẦU TƯ THẤP

Sử dụng nhà sấy năng lượng mặt trời giúp giảm đến 2/3 thời gian thay so với 10-20 ngày (phơi nguyên hạt) theo cách phơi khô thông thường. Đây được ví như phương pháp phơi sấy cà phê mới giúp giảm công sức, nâng cao chất lượng cà phê nhân, mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người nông dân.

Cùng cokhiviendong.com tìm hiểu kĩ hơn về loại nhà sấy cà phê đang được nhiều người nông dân lựa chọn hiện nay nhé!

phơi sấy cà phê

Nhược điểm của phương pháp phơi khô hạt cà phê truyền thống

Nhà sấy nhiệt mặt trời và phương pháp phơi khô cà phê truyền thống đều sử dụng sức nóng của mặt trời để làm khô hạt cà phê. Tuy nhiên, phơi khô hạt cà phê trên sân lại lộ rõ nhiều nhược điểm như:

Thời gian làm khô hạt lâu

Đối với cà phê nguyên vỏ cần khoảng 10- 20 ngày để độ ẩm của hạt giảm xuống khoảng 9-12,5%. Thời gian phơi khô với hạt đã qua quá trình xay xát khoảng 5-7 ngày.

phơi sấy cà phê

Sân phơi hạt phải đủ lớn, ít bóng râm, khô thoáng

Hạt cà phê thường được phơi khô trên sân gạch, sân xi măng hoặc sân nền đất có lót bạt. Sân phơi hạt cà phê cần đảm bảo cầu như:

→ Có diện tích lớn, đảm bảo hạt cà phê được trải đều

→ Mặt sân khô nhẵn, khó tích nước, có khả năng thoát nước tốt

→ Sân cần ít bóng râm

phơi sấy cà phê

Lượng hạt phơi quá dày, sân phơi nhiều bóng râm có thể khiến hạt cà phê lên men trước khi khô. Do đó, lựa chọn được sân phơi phù hợp là việc không hề dễ dàng.

Đòi hỏi có nhân công đảo, phơi liên tục

Vì được phơi trên mặt sân nên lượng nhiệt nhận được giữa các hạt không đồng đều. Muốn hạt khô nhanh, độ ẩm giữa các hạt là đồng nhất cần phải tốn công sức đảo đều hạt liên tục.

Rủi ro lớn nhất của việc phơi trực tiếp hạt cà phê dưới ánh nắng mặt trời là: Khi gặp mưa sẽ mất thêm thời gian, chi phí sấy hạt cà phê.

phơi sấy cà phê

Tuy dễ thực hiện, không làm phát sinh chi phí (trong điều kiện thời tiết thuận lợi) nhưng thời gian phơi khô hạt lại tương đối dài, kéo theo rủi ro trong suất quá trình làm khô hạt tăng lên.

Tiết kiệm công sức, thời gian phơi sấy cà phê với nhà sấy năng lượng mặt trời

Nhà sấy nhiệt lại có thiết kế kín, hạt cà phê KHÔNG trực tiếp tiếp xúc với môi trường bên ngoài, giảm rủi ro cà phê bị ướt khi gặp trời mưa.

Tìm hiểu thiết kế, nguyên lý hoạt động của nhà sấy cà phê

Nhà sấy cà phê hay lò sấy năng lượng mặt trời được làm từ kẽm, inox, tấm Poly Twinlite, với diện tích khoảng 15m². Bên trong nhà sấy gồm: các khay sấy inox, hệ thống quạt đối lưu, hệ thống bảng điều khiển. Nhà sấy nhiệt mặt trời có năng suất tương đối cao, tường đương với 3 lò sấy công nghiệp 32 khay.

Nguyên lý hoạt động: Tấm Poly Twinlite giúp hấp thụ năng lượng mặt trời, đem lượng nhiệt này được tích tụ vào bên trong nhà sấy. Thiết kế kín giúp đẩy nhiệt độ bên trong nhà sấy đạt khoảng 50-70°C. Quạt đối lưu có tác dụng luân chuyển dòng khí nóng đồng thời đẩy lượng hơi nước từ cà phê ra bên ngoài.

phơi sấy cà phê

⇒ Nhà sấy năng lượng mặt trời sấy khô cà phê nhanh chóng, KHÔNG tốn công sức đảo đều hạt cà phê do lượng hơi nóng được tuần hoàn đều.

Phơi sấy hạt cà phê nhanh hơn với nhà sấy nhiệt mặt trời

Khay sấy thiết kế dạng lỗ kết hợp với lượng hơi nóng lớn, luôn chuyển đều giúp hạt cà phê khô nhanh hơn, các hạt khô đồng đều hơn. Thời gian sấy khô trung bình 3-7 ngày/mẻ (với cà phê nguyên vỏ), 1-2 ngày/mẻ (cà phê đã xay xát).

phơi sấy cà phê

→ Sử dụng nhà sấy nhiệt mặt trời giúp tiết kiệm thời gian rất nhiều so với cách phơi khô truyền thống.

Nhà sấy năng lượng mặt trời- Năng suất cao, không gây tốn diện tích

Xe đẩy khay sấy của nhà sấy cà phê được thiết kế tầng: Mỗi xe có 5 tầng, chứa được 1 khay sấy. Thiết kế tầng giúp tận dụng tối đa không gian nhà sấy, không gây tốn diện tích.

Một ưu điểm khác của việc phơi khô trên khay sấy là: Lượng tạp chất (bụi, cát, sỏi,…) trên cà phê ≈ 0%. Đây là đặc điểm quan trọng ảnh hưởng đến chất lượng hạt cà phê, giá thành mà các doanh nghiệp chấp nhận thu mua hạt cà phê nhân của nông dân.

phơi sấy cà phê

Nhà sấy nhiệt mặt trời có 2 loại kích thước: 24 và 32m², với mức giá 8- 10 triệu đồng/ m². Kích thước tăng, lượng cà phê có thể sấy mỗi mẻ cũng tăng lên. Tùy thuộc vào sản lượng cà phê cần sấy, khách hàng hãy cân nhắc chọn loại kích thước sao cho phù hợp.

Hy vọng với những thông tin trong bài viết này, bạn đã có cái nhìn rõ hơn về nhà sấy nhà phê- thiết bị hỗ trợ phơi sấy nông sản NĂNG SUẤT CAO- CHI PHÍ ĐẦU TƯ HỢP LÝ trước khi ra quyết định đầu tư.

>>> Có nên đầu tư nhà sấy cà phê hay không?- Lời khuyên cho người nông dân