topbar

Lựa chọn phương pháp sấy cà phê hiệu quả- Chìa khóa giúp THU LỢI CAO

Lựa chọn phương pháp phơi, sấy cà phê hiệu quả giúp rút ngắn thời gian phơi sấy, chất lượng cà phê khô đồng đều, giảm lượng hao hụt… – Là chìa khóa giúp người nông dân trồng cà phê thu lại lợi nhuận cao hơn.

phơi sấy cà phê

Cách phơi, sấy cà phê hiện tại gây hao hụt, giảm chất lượng cà phê nhân

Cà phê tươi cần trải qua quá trì phơi sấy trước khi đem bán cà phê cho các xưởng sản xuất, chế biến. Phơi khô dưới ánh nắng và sử dụng lò sấy tĩnh là 2 cách phổ biến nhất đang được người dân sử dụng để làm khô hạt cà phê.

Phơi sấy cà phê khô dưới ánh nắng mặt trời

Đây là phương pháp đang được áp dụng nhiều nhất, người nông dân KHÔNG cần đầu tư bất cứ loại máy móc nào. Cà phê được phơi khô trực tiếp dưới ánh nắng mặt trời cho đến khi khô lại.

→ Phơi khô cà phê trong môi trường tự nhiên, dưới ánh nắng mặt trời tồn tại nhiều nhược điểm như:

→ Thời gian phơi khô hạt cà phê tương đối lâu từ 25-30 ngày/mẻ.

→ Chịu ảnh hưởng rất lớn bởi thời tiết (Hạt cà phê bị đen nếu gặp mưa kéo dài)

→ Phơi trên sân khiến cà phê bị hao hụt khoảng 5-7%

→ Tốn công sức trông coi, đảo hạt cà phê

phơi sấy cà phê

Lượng cà phê bị hao hụt, hạt cà phê bị đen, tất cả những yếu tố trên đều ảnh hưởng trực tiếp đến giá trị hạt cà phê, ảnh hưởng đến thu nhập của người nông dân.

Sử dụng lò sấy tĩnh kiểu cũ

Lò sấy tĩnh kiểu cũ kết cấu gồm 3 phần: Phần lò đốt, buồng sấy và quạt thổi. Khí nóng từ phần lò đốt được thổi trực tiếp xuống khoảng trống bên dưới sàn buồng sấy và làm nóng sàn. Nhờ sức nóng của sản nhà, hạt cà phê được hong khô.

phơi sấy cà phê

 

 Nguyên lý hoạt động của lò sấy tự chế: Sử dụng sức nóng của sàn buồng sấy làm bay hơi độ ẩm của hạt cà phê.

Chỉ mất 3-5 ngày, hạt cà phê có thể khô với cách làm này. Tuy nhiên, để vận hành một lò sấy tĩnh đòi hỏi phải có lượng nhân công đủ khỏe để đảo hạt cà phê liên tục. Nhiệt lượng quá lớn, không đảo đều liên tục rất dễ khiến hạt cà phê bị cháy → Sản lượng cà phê giảm, từ đó khiến nguồn thu từ hạt cà phê cũng giảm theo.

phơi sấy cà phê

⇒ Đặc điểm chung của cả 2 phương pháp làm khô cà phê bên trên là: Tốn công sức để phơi khô hạt cà phê, rủi ro hao hụt lớn, chất lượng hạt cà phê khô không đảm bảo, không đồng đều. Đây cũng là nguyên nhân gián tiếp dẫn đến việc nguồn thu nhập của người trồng cà phê sụt giảm.

Nông dân khó bán được cà phê nhân do tiêu chuẩn thu mua ngày càng cao

Trước đây, việc bán cà phê nhân của nông dân tương đối dễ do các doanh nghiệp chưa có yêu cầu đặc biệt về chất lượng hay các yêu cầu về công đoạn chế biến. Hiện nay, yêu cầu đầu vào của các cơ sở thu mua cà phê nhân ngày càng cao, khiến người dân khó bán được cà phê nếu như vẫn không chịu thay đổi cách phơi sấy hiện tại.

Muốn được các doanh nghiệp thu mua chấp nhận, hạt cà phê cần phải đáp ứng đầy đủ các yêu cầu sau:

Về độ ẩm

Hạt cà phê đạt tiêu chuẩn nếu độ ẩm nằm trong khoảng từ 9 – 12,5%:

→ Trên ngưỡng 12,5%: cà phê nhân có thể bị “chết” do độ ẩm quá cao, tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn sinh sôi, phá hủy hạt hoàn toàn.

→ Cà phê nhân khô dưới 9%: Độ ẩm quá thấp khiến hạt bị khô, biến dạng, khiến hạt cà phê không ngon.

 

phơi sấy cà phê

Trong khi sấy khô hạt cà phê bằng lò sấy tĩnh, rất dễ gây ra tình trạng hạt cà phê quá khô, khó được các doanh nghiệp chấp nhận.

Đặc điểm màu sắc

Hạt phải có màu sắc đồng đều, không xuất hiện các hạt màu đen (do cà phê gặp mưa). Đây là đặc điểm dễ nhận ra nhất để các đơn vị sản xuất có quyết định thu mua hạt cà phê của nông dân hay không.

phơi sấy cà phê

 

Tỷ lệ tạp chất

Tạp chất trong cà phê nhân bao gồm: cát, bụi,… Hạt cà phê nhân được phơi hạt trên sân, đảo bằng lò sấy tĩnh tự chế thường có tỷ lệ tạp chất nằm trong khoảng 1-2%. Cà phê có nhiều tạp chất là điều KHÔNG thể tránh khỏi khi phơi sấy cà phê bằng các phương pháp hiện tại.

phơi sấy cà phê

Phơi trên mặt sân khó kiểm soát lượng tạp chất trong cà phê

Với cách sấy khô cà phê tươi được đa phần người trồng cà phê sử dụng như hiện tại, rất khó có thể đáp ứng được các tiêu chuẩn của doanh nghiệp thu mua. Điều này gây khó khăn cho người nông dân trong việc tìm đầu ra cho sản phẩm của mình.

Phương pháp phơi, sấy hạt cà phê ảnh hưởng trực tiếp đến nguồn lợi người nông dân thu được. Rõ ràng, người nông dân cần phải tìm được phương pháp sấy hiệu quả hơn, đảm bảo có thể đáp ứng được tiêu chuẩn của các doanh nghiệp thu mua cà phê nhân!

>>> Giới thiệu các phương pháp sấy cà phê hiện đại nhất hiện nay