topbar

Những tiêu chuẩn thiết kế bếp canteen cần phải biết

Bếp ăn canteen hay các bếp ăn tập thể nói chung là các bếp ăn phục vụ cho cùng một lúc rất nhiều người, vì vậy an toàn thực phẩm là vấn đề hàng đầu được đặt ra. Để đảm bảo được nhu cầu sử dụng thuận tiện cũng như an toàn vệ sinh thực phẩm tại các bếp ăn canteen việc biết và hiểu những tiêu chuẩn thiết kế bếp canteen là hết sức cần thiết. Hôm nay Viễn Đông sẽ cùng bạn tìm hiểu về vấn đề này.

Những tiêu chuẩn thiết kế bếp canteen cần phải biết

Tiêu chuẩn thiết kế bếp canteen là gì?

Bếp ăn canteen đạt chuẩn, setup bếp nhà hàng đảm bảo chất lượng là khu bếp đạt những tiêu chuẩn của an toàn vệ sinh thực phẩm. Trong đó bao gồm một số tiêu chuẩn về cơ sở vật chất, trang thiết bị, dụng cụ trong bếp và người chế biến theo Bộ Y tế quy định.

Để đảm bảo bếp ăn trong canteen đảm bảo chất lượng, trong thiết kế bếp bạn cần lưu ý một số điểm sau:

Vị trí đặt bếp

Tiêu chuẩn thiết kế bếp nhà hàng chất lượng thì lựa chọn vị trí đặt bếp là hết sức quan trọng. Theo Bộ Y tế quy định, vị trí đặt các khu bếp ăn tập thể phải cách xa các khu vệ sinh, khu rác thải, khu ô nhiễm.

Lựa chọn một vị trí đặt bếp thuận lợi, bạn sẽ hạn chế được rất nhiều vấn đề nảy sinh trong chế biến. Hơn nữa việc đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cũng tốt hơn.

thiết bị bếp công nghiệp 2019 chất lượng tại Hà Nội

Không gian bếp ăn

Kể cả bếp ăn có diện tích lớn hay nhỏ thì không gian bếp là vô cùng quan trọng. Thiết kế không gian bếp, cách bố trí bếp nhà hàng cần đảm bảo sự thuận tiện cũng như cân xứng giữa các khu vực của bếp.

Thiết kế đầy đủ của một bếp ăn tập thể sẽ bao gồm gồm các khu vực sau:

Những tiêu chuẩn thiết kế bếp canteen cần phải biết

Với một bếp canteen có diện tích rộng thì việc bố trí và chia tách các khu là dễ dàng. Tuy nhiên đối với một khu bếp có diện tích nhỏ thì việc chia tách các khu cũng không phải là không thể. Khi thiết kế điều quan trọng đó là cần chú ý chia tách khu sơ chế đồ sống và khu chế biến đồ chín với nhau.

Sắp xếp các khu trong bếp theo 1 quy trình hợp lý là điều cần thiết. Điều đó sẽ đảm bảo cho hoạt động trong căn bếp có thể phối hợp làm việc với nhau một cách thuận tiện, nhanh chóng nhất. Đó là điều mà hầu hết mọi người quản lý hay người đứng bếp quan tâm.

Những tiêu chuẩn thiết kế bếp ăn canteen cần phải biết

Hệ thống ánh sáng

Bên cạnh hệ thống chiếu sáng nhân tạo được lắp đặt, các khu bếp ăn canteen vẫn nên tận dụng tối đa nguồn ánh sáng tự nhiên.

Việc tận dụng hệ thống chiếu sáng tự nhiên không chỉ giúp tiết kiệm chi phí đáng kể mà còn giúp bếp của bạn được thông thoáng, khô ráo và hạn chế vi khuẩn, ẩm mốc.

Những tiêu chuẩn thiết kế bếp ăn canteen cần phải biết

Một hệ thống đèn chiếu sáng thích hợp là điểu không thể thiếu đối với tiêu chuẩn thiết kế bếp canteen. Với đặc thù của công việc và không gian nhà bếp ánh sáng trắng là nguồn sáng thích hợp nhất. Ánh sáng trắng sẽ giúp nhân viên nhà bếp quan sát màu sắc thức ăn, sử dụng dụng cụ nhà bếp tốt hơn.

Xem thêm: >>>Hướng dẫn cách bố trí các khu bếp canteen theo chức năng hợp lý<<<

Hệ thống hút mùi

Hệ thống thông gió hút mùi là thiết bị bếp ăn công nghiệp hết sức quan trọng. Trong quá trình nấu nướng, nhiệt lượng sản sinh ra cộng với mùi thức ăn sẽ khiến không gian bếp rất khó chịu. Vì vậy trong tiêu chuẩn thiết kế bếp canteen cần đặc biệt chú ý đến hệ thống hút mùi cho bếp.

Những tiêu chuẩn thiết kế bếp ăn canteen cần phải biết

Một số lưu ý khi lựa chọn và lắp đặt hệ thống thông gió đó là cần dựa vào đặc điểm về vị trí và không gian bếp chúng ta sẽ có những lựa chọn về loại máy hút khói, khử mùi khác nhau. Việc lựa chọn hợp lý sẽ giúp bạn cân bằng về chi phí đầu tư cũng như hiệu quả đạt được.

Hệ thống dẫn điện, gas

Một vấn đề liên quan đến việc đảm bảo an toàn cháy nổ cho bếp ăn canteen đó là hệ thống dẫn gas và điện. Lắp đặt hệ thống dẫn gas phải tuân theo tiêu chuẩn của bếp ăn công nghiệp. Việc đi các đường điện trong khu vực bếp cũng cần bố trí hợp lí và an toàn.

Hơn nữa, kiểm tra định kỳ hệ thống dẫn gas và đường điện trong bếp canteen là cần thiết.

Những tiêu chuẩn thiết kế bếp ăn canteen cần phải biết

Hệ thống thoát nước

Hệ thống thoát nước trong bếp ăn cũng là một yếu tố quan trọng. Bếp ăn có hệ thống thoát nước hợp lý sẽ giúp việc vệ sinh bếp dễ dàng hơn cũng như đảm bảo cho căn bếp luôn khô ráo.

Thiết kế hệ thống thoát nước trong các loại thiết bị bếp sao cho hợp lý và hiệu quả là vấn đề cần được quan tâm.

Những tiêu chuẩn thiết kế bếp ăn canteen cần phải biết

Vậy trên đây là những tiêu chuẩn thiết kế bếp canteen được đưa ra để đánh giá một bếp ăn đạt chuẩn. Ngoài các tiêu chuẩn về thiết kế, trang thiết bị trong bếp ăn thì để đảm bảo được an toàn thực phẩm còn cần quan tâm đến nguyên liệu và khâu chế biến của nhân viên nhà bếp.

Việc đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm là một điều quan trọng đối với bếp ăn tập thể. Vì vậy làm sao để thiết kế được bếp ăn tập thể vừa an toàn vừa thuận tiện là điều mà hầu hết mọi người quan tâm. Với bài viết trên Viễn Đông hy vọng các bạn sẽ có thêm kiến thức cho mình trong việc thiết kế bếp ăn canteen, có một căn bếp tiện nghi, hiện đại và đảm bảo.

Nếu bạn đang có nhu cầu tìm hiểu về mảng thiết kế bếp công nghiệp, bếp nhà hàng hãy liên hệ đến Hotline: 0916.150.789 – 0965.460.345 để được chuyên viên của Viễn Đông tư vấn trực tiếp!

Xem thêm: Hướng dẫn cách bố trí các khu bếp canteen theo chức năng