topbar

Tủ sấy hải sản, nhà sấy- Phương pháp sấy hải sản mới đem lại hiệu quả kinh tế cao

Với sự đòi hỏi ngày càng cao trong quy trình sấy hải sản khô, các phương pháp làm khô hải sản nhanh chóng, đảm bảo vệ sinh đang dần thay thế cách phơi khô hải sản truyền thống. Tủ sấy hải sản, nhà sấy năng lượng mặt trời là 2 cách phơi sấy hải sản mới, được ưa chuộng hơn cả.

Có nhiều lý do khiến chúng được ưa chuộng hơn như: phơi sấy nhanh hơn, sạch hơn, đặc biệt là mang lại HIỆU QUẢ KINH TẾ CAO HƠN. Cùng tìm hiểu kĩ hơn về đặc điểm của 2 phương pháp phơi sấy này trong bài viết dưới đây của cokhiviendong.com.

sấy hải sản

Tại sao nói: Sấy hải sản bằng tủ sấy hải sản, nhà sấy mang lại hiệu quả kinh tế cao?

Tính “hiệu quả” về mặt kinh tế của 2 phương pháp trên được xét trên nhiều phương diện như: tăng giá trị của hải sản, nâng cao năng suất sấy, giảm chi phí nhân công.

Tủ sấy hải sản, nhà sấy- Giúp nâng cao giá trị của hải sản

Hiện nay, giá của các loại sản sản được sấy bằng máy sấy thịt hoặc lò sấy thường có mức giá cao hơn khoảng 20-30% so với phương pháp phơi khô thông thường. Lý do khiến lớn nhất dẫn đến sự chênh lệch này chính là: SẠCH VÀ ĐẢM BẢO VỆ SINH.

Người tiêu dùng càng ngày càng quan tâm nhiều hơn đến các loại hải sản khô sạch, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Quá trình phơi khô trực tiếp dưới mặt trời KHÓ kiểm soát được chất lượng, trong khi sấy khô bằng tủ sấy hay nhà sấy năng lượng mặt trời lại làm được điều này rất tốt → Giá hải sản khô có sự khác biệt.

hải sản khô

Hải sản khô, sạch thường được đóng gói cẩn thận hoặc được các siêu thị thu mua với mức giá cao hơn

Tủ sấy hải sản giúp sấy nhanh hơn so với phơi khô

Để phơi khô hoàn toàn 1 mẻ hải sản sản cần khoảng 2-3 ngày (trong điều kiện thời tiết thuận lợi, có nắng >10 tiếng/ngày), thời gian này khi sử dụng tủ sấy hải sản công nghiệp là 7-8 tiếng, với nhà sấy khoảng 1,5 ngày.

Rút ngắn thời gian sấy khô sản phẩm đồng nghĩa với việc bạn có thể cung cấp ra thị trường lượng lớn thực phẩm hơn.

Hải sản sấy khô

Tủ sấy hải sản giúp giảm chi phí nhân công

Tủ sấy hải sản, nhà sấy năng lượng mặt trời làm khô hải sản nhanh chóng, KHÔNG cần tốn công sức trông coi, lật/đảo các mặt của hải sản. Từ đó, giúp các xưởng chế biến hải sản khô cắt giảm chi phí nhân công.

hải sản phơi khô

Giá trị đầu ra sản phẩm được nâng cao, chi phí nhân công được giảm xuống → Sử dụng những phương pháp làm khô hải sản mới giúp mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn.

Vậy phương pháp phơi sấy hải sản nào phù hợp với đặc điểm sản xuất của bạn? Dưới đây là những phân tích về ưu nhược điểm của từng máy sấy hải sản kể trên.

Ưu nhược điểm của 2 loại máy sấy khô hải sản mới

Tủ sấy hải sản công nghiệp

Ưu điểm lớn nhất của các dòng tủ sấy thực phẩm công nghiệp là: Sấy khô hải sản KHÔNG phụ thuộc vào điều kiện thời tiết. Máy sấy hải sản công nghiệp được thiết kế nhiều tầng, giúp tận dụng được tối đa không gian, tiết kiệm diện tích. Năng suất sấy phụ thuộc vào số lượng khay sấy.

tủ sấy hải sản

Nguyên lý hoạt động của tủ sấy hải sản: Sử dụng khí nóng làm bay hơi hơi nước bên trong hải sản, lượng hơi nước này được quạt hệ thống quạt thổi đưa ra bên ngoài.

Giá tủ sấy hải sản, sấy mực, sấy tôm khô công nghiệp hiện nay có mức giá khá cao. Mức giá thấp nhất là 28 triệu đồng (lò sấy hải sản tĩnh 1 cửa, 10 khay), mức cao nhất giá 105 triệu đồng (lò sấy hải sản xoay 40 khay, 2 cừa).

máy sấy hải sản xoay 10 khay Việt Nam

Tủ sấy xoay 10 khay Việt Nam

Máy sấy hải sản tĩnh10 khay Việt Nam

Tủ sấy tĩnh 10 khay Việt Nam

Với nhu cầu sản không quá lớn, nguồn vốn ban đầu nhiều, khu vực xưởng sấy có lượng nắng quanh năm không lớn → Nên lựa chọn tủ sấy hải sản công nghiệp

Sử dụng nhà sấy năng lượng mặt trời

Khác với tủ sấy thực phẩm sử dụng điện năng để hoạt động, nhà sấy năng lượng mặt trời lại sử dụng sức nóng của mặt trời để sấy khô hải sản. Cách làm khô thực phẩm cũng tương tự như lò sấy công nghiệp: sấy gia nhiệt và đối lưu gió.

nhà sấy nhiệt mặt trời

Máy sấy năng lượng mặt trời

Nguyên lý hoạt động: Tuân theo “hiệu ứng nhà kính”. Các tấm Poly Twinlite hấp thụ năng lượng mặt trời, nhốt ánh sáng mặt trời làm cho mức nhiệt bên trong lò sấy có thể lên tới 50- 70ºC – Cao hơn so với mức nhiệt ngoài trời. → Rút ngắn thời gian phơi sấy so với phơi khô trực tiếp.

1 ngày phơi khô trực tiếp = 8 tiếng phơi trong nhà sấy. Để phơi khô 1 mẻ mực tươi cần khoảng 1,5 ngày.

nhà sấy nhiệt mặt trời

Thiết kế nhà sấy hải sản kín vừa giúp giữ nhiệt, vừa giúp đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm

Một nhà sấy có ít nhất 6 xe đẩy, mỗi xe đẩy gồm 10 khay sấy, năng suất đạt khoảng 4- 5 kg cá/khay. → Năng suất có thể đạt khoảng 240-300kg cá tươi/lần (tương đương với năng suất của 3 tủ sấy 30 khay).

Hiện nay, nhà sấy 24m² có giá khoảng 200 triệu đồng, 32m² có giá 265 triệu đồng (8-10 triệu/m²). Với những cơ sở chế biến đặt tại các vị trí có lượng nắng trong năm lớn, ít mưa bão, cần sấy lượng lớn hải sản, nên lựa chọn nhà sấy nhiệt.

Hy vọng với những thông tin trong bài viết này, hy vọng bạn đã có thể lựa chọn được phương pháp sấy hải sản cho phù hợp với nhu cầu sản xuất của mình.

>>> Nhà sấy năng lượng mặt trời.