topbar

Nên sấy thuốc bắc bằng tủ sấy thuốc bắc hay phơi khô thông thường?

Để làm khô thuốc bắc, các cơ sở sản xuất có thể lựa chọn nhiều cách làm khác nhau như: phơi khô trực tiếp dưới trời nắng, hong khô bằng hơi nóng, sử dụng tủ sấy thuốc bắc… Song, tủ sấy và phơi khô vẫn là 2 cách được áp dụng nhiều hơn cả.

Vậy nên sấy thuốc bắc bằng tủ sấy chuyên dụng hay phơi khô thông thường? Câu trả lời bạn muốn tìm sẽ có trong bài viết dưới đây của cokhiviendong.com!

sấy thuốc bắc

Nên sấy thuốc bắc bằng tủ sấy thuốc bắc hay phơi khô thông thường?

Dù sử dụng tủ sấy công nghiệp hay phơi sấy dưới nắng mặt trời, mỗi phương pháp làm khô thuốc bắc lại có những ưu nhược điểm nhất định:

Phơi sấy trực tiếp dưới ánh nắng mặt trời

Không mất chi phí đầu tư nhiều là ưu điểm lớn nhất của phương pháp làm khô thuốc bắc này. Đây cũng là cách được rất nhiều cơ sở sản xuất, chế biến thuốc bắc sử dụng.

Chí phí đầu tư thấp đồng nghĩa với việc cách làm này gặp rất nhiều hạn chế như:

→ Phụ thuộc nhiều vào thời tiết: chỉ thực hiện phơi sấy được trong những ngày trời nắng

→ Thời gian làm khô dược liệu lâu

→ Tạp chất hoặc các loại dược liệu có thể lẫn vào nhau trong quá trình phơi sấy, ảnh hưởng đến chất lượng thuốc

phơi thuốc bắc

phơi thuốc bắc

Một số cách phơi khô thuốc bắc đang được các cơ sở chế biến thuốc bắc áp dụng

Với điều kiện thời tiết 4 mùa như miền Bắc nước ta, việc phơi khô thuốc bắc quanh năm là điều KHÓ có thể thực hiện được.

Lựa chọn tủ sấy thuốc bắc

Khác với phương pháp phơi khô thông thường, ưu điểm lớn nhất của máy sấy thực phẩm công nghiệp là: có thể làm khô dược liệu trong mọi điều kiện thời tiết. 

Ngoài ưu điểm trên, tủ sấy dược liệu còn sở hữu nhiều ưu điểm như: Sấy khô thực phẩm nhanh chóng, đảm bảo KHÔNG lẫn tạp chất, KHÔNG làm lẫn chéo các loại dược liệu.

Tuy nhiên để mua tủ sấy dược liệu, cần phải bỏ ra con số không hề nhỏ (với mức giá thấp nhất là 10 triệu đồng cho loại tủ sấy mini 8 khay)- Đây cũng là lý do khiến nhiều cơ sở sản xuất thuốc năm chần chừ khi quyết định đầu tư.

tủ sấy thuốc bắc dạng tĩnh

Tủ sấy tĩnh

tủ sấy thuốc bắc

Tủ sấy xoay

Rõ ràng, làm khô dược liệu bằng máy sấy công nghiệp vượt trội hơn hẳn so với các phơi khô thông thường. Với sự đòi hỏi ngày càng cao trong quy trình sản xuất sản xuất, lựa chọn tủ sấy thuốc bắc là việc các cơ sở chế biến dược liệu nên làm.

Phần sau của bài viết này, Viễn Đông giới thiệu đến bạn một số mẫu máy sấy dược liệu công nghiệp được ưu chuộng nhất hiện nay. Đừng quên tham khảo nhé!

Giới thiệu các mẫu tủ sấy thuốc bắc được ưa chuộng nhất hiện nay

Lý do các mẫu tủ làm khô dược liệu được ưa chuộng nhất hiện nay nhờ đảm bảo được các tiêu chí như: giá thành hợp lý, khả năng sấy khô thực phẩm tốt. Dưới đây là 3 mẫu lò sấy thuốc nam được ưa chuộng nhất hiện nay:

1. Tủ sấy tĩnh 12 khay

Tủ sấy tĩnh 12 khay hiện đang được bán với mức giá khoảng 31 triệu đồng. Đây là dòng tủ được làm từ inox chất lượng cao, có khả năng chống gỉ sét tốt. Khay sấy tủ có kích thước 46x72cm, năng suất sấy khoảng 3kg dược liệu/ khay.

tủ sấy thuốc bắc tĩnh

→ Tủ sấy thực phẩm dạng tĩnh 12 khay phù hợp với các cơ sở chế biến dược liệu quy mô nhỏ.

2. Máy sấy thực phẩm công nghiệp 20 khay

Tủ sấy thực phẩm 20 khay cũng là loại tủ sấy tĩnh, có năng suất sấy khoảng 50- 60 kg dược liệu tươi/mẻ. Với năng suất kể trên, tủ sấy được các cơ sở sản xuất thuốc bắc quy mô lớn, cung cấp ra thị trường mỗi ngày cả trăm cân dược liệu khô.

tủ sấy thực phẩm 2 cửa

Tủ sấy 2 cửa

Hiện nay, giá tủ sấy thuốc bắc 20 khay khoảng 42 triệu đồng (1 cửa), 48 triệu đồng (2 cửa).

3. Tủ sấy thuốc nam dạng xoay 12 khay

Khác với tủ sấy tĩnh, tủ sấy thực phẩm dạng xoay được ưa chuộng vì khả năng sấy khô tốt hơn. Dược liệu đảm bảo được sấy khô nhanh chóng, sấy khô đều từ trong ra ngoài.

tủ sấy thuốc bắc dạng xoay

Tủ sấy xoay khay sấy dạng tròn

Do khả năng sấy tốt hơn so với tủ sấy tĩnh nên giá tủ sấy xoay 12 khay cũng cao hơn. Tủ sấy 12 khay, đường kính khay 60cm (31 triệu), đường kính khay 70cm (39 triệu), đường kính khay 90cm (46 triệu).

Hy vọng qua bài viết này, bạn có thể chọn được phương pháp làm khô dược liệu phù hợp với yêu cầu chế biến tại xưởng sản xuất của bạn. Đừng quên tham khảo các bài viết khác trên Cơ khí Viễn Đông nhé!

>>> Hướng dẫn sử dụng tủ sấy nông sản, tủ sấy thực phẩm