topbar

Kinh nghiệm mở tiệm bánh ngọt và cách làm giàu từ bánh ngọt

Mở cửa hàng bánh ngọt để kinh doanh luôn là mơ ước và hướng đi của rất nhiều người, đặc biệt là các bạn trẻ có đam mê với bánh ngọt và kinh doanh bánh ngọt. Tuy nhiên, không phải cứ đam mê, có mơ ước là sẽ thành công. Trên thực tế, bạn cần trang bị cho mình những kinh nghiệm mở tiệm bánh ngọt từ A – Z thì mới bắt tay vào xây dựng và làm giàu từ bánh ngọt.

kinh nghiệm mở tiệm bánh ngọt

Tại sao nhiều người chọn xuất phát từ kinh doanh cửa hàng làm bánh?

Như đã nói, phần lớn các ý tưởng kinh doanh cửa hàng bánh ngọt đều xuất phát từ mơ ước, từ đam mê của người làm chủ. Có thể họ yêu thích các món bánh ngọt, bánh kem, học cách làm các loại bánh này, dần dần hình thành mô hình kinh doanh cho riêng mình.

Cũng có người thấy được đây là ngành nghề kinh doanh mang lại lợi nhuận cao nên họ bắt đầu nghiên cứu và tiến hành lập dự án kinh doanh bánh ngọt. Tuy nhiên, nếu xuất phát từ đây, rất nhiều người sẽ thất bại bởi không biết cách làm bánh, không có đam mê nghiên cứu các loại bánh mới, độc để tạo cái “riêng” cho cửa hàng của mình mà chỉ phụ thuộc vào nhân viên làm bánh…

kinh nghiệm mở tiệm bánh ngọt3

Tất nhiên, nếu chỉ đam mê không thôi thì rất khó để kinh doanh một mô hình được xem là phổ biến, cạnh tranh lớn như cửa hàng bánh ngọt. Chính vì vậy, kết hợp giữa đam mê và đầu óc kinh doanh sẽ là xuất phát điểm tốt nhất cho bạn.

Ai cũng biết rằng, kinh doanh tiệm bánh sẽ kiếm được lợi nhuận cao, phát triển rộng rãi ở những thành phố lớn như Hà Nội. Nhưng để thoát ra khỏi 70% tiệm bánh phải đóng cửa ngay trong năm đầu hoạt động thì ngay từ đầu, bạn phải lên một kế hoạch chi tiết để mở tiệm bánh kem cùng với đầy đủ kinh nghiệm mở tiệm bánh ngọt.

Tìm hiểu: Dây chuyền bánh ngọt cần những thiết bị máy móc nào?

Kinh nghiệm mở tiệm bánh ngọt và cách làm giàu từ bánh ngọt

kinh nghiệm mở tiệm bánh ngọt

Kế hoạch mở tiệm bánh kem có thể áp dụng cho đa dạng loại hình tiệm bánh

Dù bạn mở quán cafe bánh ngọt, hay tiệm bánh sinh nhật, hay mở tiệm bánh mì- bánh ngọt… thì đều phải chuẩn bị bản kế hoạch đầy đủ để khi tiến hành thực hiện không mắc phải những sai lầm, không bị lệch hướng và tiết kiệm được thời gian.

kinh nghiệm mở tiệm bánh ngọt5
Trước khi lên kế hoạch mở cửa hàng bánh ngọt, bạn cần nghiên cứu thị trường nơi dự định mở quán, bao gồm lượng khách, thị hiếu người dùng, các cửa hàng sẽ là đối thủ của mình…

Số lượng khách

Nếu đã có ý định mở cửa hàng, chắc hẳn bạn đã biết được nhu cầu ăn bánh ngọt ở khu vực này là rất lớn. Tuy nhiên, phải biết lớn đến mức nào để thiết kế năng suất cũng như quy mô tiệm bánh cho phù hợp.

kinh nghiệm mở tiệm bánh ngọt4

Kinh nghiệm mở tiệm bánh ngọt đầu tiên là xác định số lượng khách hàng tiềm năng

Thị hiếu người dùng

Tại khu vực này, bạn sẽ bán chủ yếu cho người lớn, hay trẻ em, hay người già, khách hàng mục tiêu mà bạn hướng tới họ thích ăn bánh gato hay bánh su kem, bánh sừng trâu, bánh bơ ruốc… Từ đây bạn sẽ lên được danh sách những loại bánh để bán, tránh việc nhu cầu khách hàng ăn bánh bơ ruốc nhiều hơn nhưng cửa hàng của bạn lại tập trung phát triển bánh gato.

kinh nghiệm mở tiệm bánh ngọt

Đối thủ

Xung quanh khu vực bạn muốn mở quán thì đã có bao nhiêu quán bánh tương tự, họ đang kinh doanh như thế nào, họ có ưu- nhược điểm gì để từ đó rút ra lợi thế của mình, trở thành ngách kinh doanh riêng cho cửa hàng của bạn.

Kinh nghiệm mở tiệm bánh ngọt: khi đã có trong tay kết quả những nghiên cứu này, bước tiếp theo là bạn sẽ bắt đầu lên kế hoạch chi tiết, bao gồm các yếu tố quan trọng nhất như địa điểm, vốn mở cửa hàng bánh ngọt, nhân sự, thiết bị làm bánh, phong cách tiệm bánh…

Mở cửa hàng bánh ngọt cần những gì--01

1. Địa điểm kinh doanh

Địa điểm kinh doanh tiệm bánh ngọt có thể tận dụng địa điểm có sẵn của nhà bạn hoặc thuê mặt bằng. Nhưng dù là địa điểm nào, thì bạn cũng nên cải thiện để có một mặt bằng tốt nhất cho kinh doanh tiệm bánh.

Như thế nào là một địa điểm mở cửa hàng bánh ngọt tốt?

a. Diện tích đủ lớn, có khu vực làm bánh riêng, trưng bày riêng và không gian cho khách

b. Chi phí thuê mặt bằng, điện, nước hợp lý. Không nên thuê mặt bằng quá lớn, trong trường hợp không có lượng khách như mục tiêu sẽ rất khó để chi trả khoản tiền này.

c. Vị trí đầu đường ngã ba, ngã tư, hoặc phải thuận tiện cho cả những người bận rộn ghé ngang mua cho nhanh.

kinh nghiệm mở tiệm bánh ngọt

Kinh nghiệm mở tiệm bánh ngọt: kinh nghiệm chọn vị trí mở quán

Chọn được vị trí đắc địa sẽ mang tới nhiều thuận tiện cho tiệm bánh của bạn mà không phải tốn nhiều chi phí, kéo được lượng khách hàng tự nhiên biết tới quán của bạn, là tiền đề phát triển bền vững.

2. Loại hình và phong cách cửa hàng bánh ngọt

Ý tưởng kinh doanh có thể hình thành ngay từ khi bạn muốn mở tiệm hoặc nảy ra ý tưởng độc đáo khi nghiên cứu thị trường, bạn cảm thấy loại hình tiệm bánh này có thể khả năng thành công ở khu vực này.

kinh nghiệm mở tiệm bánh ngọt

Xem thêm: Kinh nghiệm mở quán vịt quay, vịt nướng đầy đủ nhất cho người mới bắt đầu

Bên cạnh đó, lựa chọn phong cách riêng của cửa hàng bánh ngọt cũng đặc biệt quan trọng, sẽ là cái để khách hàng nhớ đến và nhớ lâu. Phong cách ảnh hưởng trực tiếp tới thiết kế tiệm bánh và cách trang trí, đến vốn, nhân sự…

Một số loại hình tiệm bánh ngọt để bạn tham khảo:

– Tiệm bánh ngọt nhỏ: làm và bán một số loại bánh ngọt với quy mô nhỏ, lượng vốn ít, mặt bằng nhỏ, thường thấy ở các địa phương ngoại thành.

– Quán cafe bánh ngọt: loại hình kinh doanh này khá phổ biến, đáp ứng nhu cầu của giới trẻ đến ăn- uống và check-in. Với loại hình này, bạn cần có thiết kế không gian đẹp và rộng, phong cách cổ điển hoặc trang hoàng lung linh là 2 phong cách dễ thu hút nhất.

– Tiệm bánh gato- bánh sinh nhật: chuyên về bánh sinh nhật các loại, đặt làm theo yêu cầu

– Kinh doanh bánh ngọt online: cách kinh doanh này tiết kiệm chi phí mặt bằng, nhân sự nên giá thành của bánh cũng rẻ hơn. Tuy nhiên chỉ đáp ứng được lượng khách nhỏ, khó mở rộng.

– Tiệm bánh nhượng quyền thương hiệu: đối với các loại bánh có thương hiệu nổi tiếng như Tous les jours, Pari Gateaux… thì bạn cần nghiên cứu kĩ hơn về điều kiện kinh doanh đặc biệt.

làm giàu từ bánh ngọt

Đây là những loại hình cửa hàng bánh ngọt phổ biến và theo xu hướng hiện nay, bạn có thể chọn cho mình loại hình và tạo phong cách riêng cho cửa hàng bánh ngọt của mình để thu hút khách hàng mục tiêu trong tương lai.

3. Mở cửa hàng bánh ngọt cần bao nhiêu vốn?

Vốn mở cửa hàng bánh ngọt phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố: quy mô, thiết bị, số lượng nhân sự, mặt bằng… Theo kinh nghiệm của nhiều người, nếu chỉ mở tiệm bánh nhỏ thì vốn đầu tư khoảng 50- 100 triệu đồng, lớn hơn thì khoảng 200- 250 triệu đồng đầu tư vào thiết bị làm bánh và mặt bằng.

chi-phi-xin-visa-du-hoc-nhat

Đối với loại hình tiệm bánh nhượng quyền thì phụ thuộc vào giá chuyển nhượng và các yêu cầu đặc biệt bạn phải đáp ứng, mức vốn có thể lên tới hàng trăm Đô-la, tương đương mức tiền tỷ.

>> Có thể bạn chưa biết: Mở lò bánh mì cần bao nhiêu vốn?

4. Nhân sự

Nhân sự là yếu tố không thể bỏ qua trong bản kế hoạch mở tiệm bánh ngọt của bạn, cần bao nhiêu nhân sự, chia ra những bộ phận nào (bộ phận làm bánh, bộ phận nhân viên phục vụ, thu ngân, bảo vệ…).

kinh nghiệm mở tiệm bánh ngọt2

Bạn cần đặt ra yêu cầu cho nhân sự từng bộ phận để tiến hành tuyển dụng ngay khi bắt đầu mở quán. Nhân sự sẽ quyết định chất lượng bánh thành phẩm và cung cách phục vụ của quán.

Bạn thích phong cách quán tự phục vụ hay vào hỏi- ra chào? Cũng phải phụ thuộc vào đặc điểm khách hàng của bạn nữa nhé!

5. Dụng cụ, thiết bị làm bánh

Tất nhiên, khi mở tiệm bánh thì không thể thiếu được các thiết bị làm bánh ngọt. Nhưng lựa chọn dụng cụ làm bánh, thiết bị làm bánh như thế nào để vừa tiết kiệm, vừa hiệu quả cao?

kinh nghiệm mở tiệm bánh ngọt

Bạn có 2 lựa chọn:

  • Nếu kinh doanh bánh ngọt online hoặc tiệm bánh ngọt nhỏ, bạn chỉ cần một máy trộn bột đánh trứng và lò nướng bánh ngọt. Chi phí cho hai thiết bị này chỉ từ 18 triệu đồng.
  • Nếu kinh doanh tiệm bánh quy mô vừa trở lên, bạn nên đầu tư một dây chuyền làm bánh ngọt đầy đủ, sẽ giúp tiết kiệm thời gian cũng như chi phí nhân công, bánh thành phẩm đồng đều mà không có yêu cầu gì về nhân công.

dây chuyền làm bánh ngọt

Bên cạnh đó, bạn cần chuẩn bị các dụng cụ khác như bàn, ghế, đĩa, ly, dao cắt bánh, thìa… là các dụng cụ cần thiết phải chuẩn bị đầy đủ trước khi mở quán. Cân đối với lượng khách đã định, tránh mua quá nhiều dụng cụ tốn nhiều tiền, tốn diện tích chứa…

Tham khảo: >>> Tủ trưng bày bánh kem- Thiết bị cần thiết trong bảo quản bánh kem, bánh ngọt <<<

Hoặc top 5 mẫu tủ trưng bày bánh kem hot nhất 2021: https://cokhiviendong.com/tu-trung-bay-banh-kem-kinh-cong/

6. Chiến lược kinh doanh

Nằm trong kế hoạch và kinh nghiệm mở tiệm bánh ngọt, chiến lược kinh doanh cũng rất quan trọng. Định hướng chiến lược kinh doanh trước sẽ cho bạn hướng đi cụ thể, không phân vân khi bắt đầu tiến hành mở quán.

Từ nghiên cứu thị trường, khách hàng mục tiêu và đối thủ, bạn đã chọn được hướng đi riêng cho mình và lên kế hoạch cho chiến lược này, đừng quên các chương trình khuyến mãi, tặng kèm… luôn là cách thu hút khách hàng hiệu quả nhất.

kinh nghiệm mở tiệm bánh ngọt6

Với 6 yếu tố quan trọng trên, bạn lên một kế hoạch đầy đủ, chi tiết cho việc mở cửa hàng bánh ngọt. Bước tiếp theo là tiến hành thực hiện theo đúng kế hoạch đã lập ra. Trong quá trình thực hiện có thể điều chỉnh cho phù hợp nhưng tránh việc điều chỉnh quá nhiều dẫn đến lệch hướng ban đầu.

Có ý tưởng kinh doanh và mở cửa hàng bánh ngọt thì ai cũng làm được, nhưng thành công không phải ai cũng đạt được. Trên thực tế, không ít các cửa hàng bánh ngọt phải đóng cửa ngay trong năm đầu tiên hoạt động.

Những thắc mắc khi bạn bắt đầu kinh doanh tiệm bánh ngọt
1. Kinh doanh bánh ngọt có lãi không?

Cũng giống như bánh ,ì, bánh ngọt là thứ đồ ăn được lựa chọn bởi hầu hết các đối tượng. Có thể chọn cho bữa ăn sáng, bữa ăn nhẹ hay món khai vị các bữa tiệc,… nhu cầu khách hàng luôn sẵn có, khi bạn kinh doanh bánh ngọt nguồn khách hàng dồi dào, kết hợp với quy trình sản xuất và quản lý hiệu quả, kinh doanh chắc chắn có lãi. Chúc bạn thành công!

 

2. Tôi ở quê, nếu mua đầy đủ các thiết bị máy móc chi phí quá lớn, ban đầu tôi nên mua những máy nào trước?

Làm bánh ngọt thành công không chỉ bởi công thức “chuẩn” mà các thiết bị hỗ trợ có vai trò quan trọng. Nếu chi phí eo hẹp cũng như ở vùng nông thôn quy mô không quá lớn, bạn nên ưu tiên mua trước những máy quan trọng.

  • Máy trộn bột đa năng (sẽ có thể trộn cả bột mì và trộn bột đánh trứng)
  • Lò nướng bánh ngọt 1 tầng hoặc 2 tầng
  • Cân nhắc mua thêm tủ trưng bày (nếu làm kết hợp bánh kem thì bắt buộc phải có)

 

3. Để bán hàng kết hợp online tôi nên làm gì?

Hiện nay, khi mô hình bán hàng online đang phát triển và tạo ra nguồn khách hàng dồi dào, việc bạn kết hợp bán hàng online là bước đi hợp lý. Có 2 cách để bán hàng online

1. Bạn bán trên facebook, zalo trên chính tài khoản cá nhân của bạn hoặc lập 1 fanpage để thu hút khách hàng. Mới đầu bạn có thể chạy quảng cáo để đông đảo mọi người biết đến hoặc có thể kêu gọi bạn bè chia sẻ thông tin.

Việc giao hàng bạn có thể tự giao hoặc gọi giao hàng. Bạn sẽ không mất chi phí cho bên đối tác.

2. Bạn liên kết với các đối tác giao hàng như goviet, grab, now.vn, loship… trên đó sẽ đăng tải thông tin các sản phẩm của bạn, địa chỉ mua, khách hàng sẽ chọn lựa và bên giao hàng sẽ đến nhận hàng. Bạn sẽ không mất chi phí giao hàng mà lượng khách lớn. Mỗi tháng bạn chỉ chịu một khoản chiết khấu cho bên đối tác.

 

4. Học làm bánh ở đâu?

Cũng có 2 phương án cho bạn

– Bạn có thể học miễn phí qua các cách chia sẻ trên internet như các video trên youtube hay các công thức trên google. Tuy nhiên, làm theo cách này, bạn khó có thể đánh giá chát lượng thành phẩm của mình.

Bạn cũng có thể học qua các lớp học online dạy làm bánh, sẽ có người hướng dẫn cho bạn chi tiết và chính xác những công thức đã được kiểm nghiệm.

– Bạn đăng ký tham gia các khóa học dạy làm bánh tại các lớp học hay trung tâm dạy nấu ăn. Tại đây, bạn sẽ được các chuyên gia làm bánh hướng dẫn, chỉ dạy cách làm và đánh giá trình độ của bạn. Có gì thắc mắc bạn sẽ được giải đáp ngay. 

⇒ Tùy thuộc vào điều kiện thực tế bạn có thể lựa chọn hình thức phù hợp nhất

 

 

Vậy bí quyết nào để bạn kinh doanh thành công và làm giàu từ bánh ngọt?

kinh nghiệm mở tiệm bánh ngọt7

Bí quyết làm giàu từ bánh ngọt của “Vua bánh ngọt Việt”

Nhắc đến Doanh nghiệp bánh kẹo Á Châu (ABC) là nhắc đến phương châm “Mình tôn trọng khách hàng thì khách hàng không phụ mình”. Nhờ đó mà từ một cửa hàng nhỏ ban đầu, ABC giờ đã có đội ngũ hàng trăm công nhân lành nghề, dàn máy móc hiện đại, thậm chí cả phòng lab để kiểm định chất lượng nguyên liệu.

Theo ông Kao Siêu Lực- Giám đốc ABC thì thị trường bánh tươi Việt Nam còn rất tiềm năng, bởi thói quen người dân đã thay đổi và nhu cầu thưởng thức bánh của người tiêu dùng ngày càng tinh tế hơn. Các hãng bánh ngoại vào Việt Nam đã tạo ra một cú hích khiến các doanh nghiệp trong nước “bừng tỉnh”. Các cửa hàng bánh tươi của họ sinh động hơn, trưng bày bắt mắt và điều đó thúc đẩy các hãng bánh trong nước cũng phải thay đổi để theo kịp họ.

kinh nghiệm mở tiệm bánh ngọt

Tuy nhiên, về kỹ thuật làm bánh, các hãng trong nước vẫn có những ưu thế riêng, nhờ hiểu rõ thói quen, khẩu vị của người Việt Nam. Có một số loại bánh, Việt Nam làm ngon và đẹp hơn của bánh ngoại.

Làm giàu từ bánh ngọt =  nguyên liệu phải tốt + kỹ thuật cao + thiết bị hiện đại + vốn.

Nguyên liệu phải tốt

Nguyên liệu dùng để làm bánh phải tươi nhất, không dùng hóa chất bảo quản và cần được kiểm định trước khi đưa vào sử dụng. Thống nhất loại nguyên liệu, tránh việc thay đổi khiến khách hàng khó chịu vì chất bánh thay đổi liên tục.

120812afamilyAN chocolate cheesecake (1)-893c1

Kỹ thuật cao

Đầu tiên, bản thân người làm chủ tiệm bánh phải biết làm bánh và nghiên cứu sâu về các loại bánh cũng như thị trường bánh ngọt. Tiếp đó mới đến việc đào tạo đội ngũ nhân công. Có đội ngũ chuyên nghiệp làm bánh, đào tạo liên tục để phòng trường hợp nhân công nghỉ việc.

kinh nghiệm mở tiệm bánh ngọt1

>> Tham khảo thêm: Cách làm bánh kem đơn giản không cần lò nướng

Nhân công thông thạo làm bánh cả bằng phương pháp thủ công và sử dụng thiết bị hiện đại là tốt nhất, sẽ nâng cao về cả năng suất lẫn chất lượng với mức chi phí thấp cho cửa hàng.

Thiết bị hiện đại

Ngày nay thì việc sử dụng các máy làm bánh ngọt hiện đại là tất yếu mới có thể đáp ứng được nhu cầu của người dùng, cho chất lượng bánh đồng đều nhất.

lò nướng bánh ngọt 1 tần 2 khay ( điện)-01

Việc bạn đầu tư cho một chiếc lò nướng bánh ngọt tốt và chiếc máy trộn bột nhanh sẽ hiệu quả hơn so với thuê một đội nhân công lành nghề. Hơn thế nữa, sự chuyên nghiệp, đồng đều gần như hoàn hảo chỉ có máy móc mới tạo ra được. Lưu ý với bạn rằng chiếc lò nướng bánh này rất đa năng, còn nướng được bánh trung thu, bánh pizza, khô bò…

>> Bí quyết kinh doanh bánh ngọt online của cô sinh viên 20 tuổi

Vốn đầu tư

Mới mở tiệm thì bạn phải lo rất nhiều việc và cần dùng nhiều tiền, chắc chắn phải tiết kiệm tối đa vốn đầu tư. Nhưng vấn đề là bạn phải biết kiểm soát khoản vốn này cho những việc quan trọng nào, không quan trọng có thể bớt đi.

Đầu tư vốn vào máy móc, thiết bị sẽ không bao giờ lỗ, chúng sẽ giúp bạn tạo ra nguồn doanh thu và bù vốn rất nhanh. Ngược lại, chi phí để trang trí hay thuê nhân sự có thể cắt giảm cho phù hợp với quy mô mới mở, không nên lãng phí.

lo-nuong-banh-ngot-1-tang-2-khay

Ở bất cứ tiệm bánh nào, quan trọng nhất vẫn là chất lượng bánh ngọt và cách trang trí, trưng bày sẽ thu hút được khách hàng tự nhiên nhất, giúp bạn phát triển bền vững. Để chất lượng bánh được đồng đều mà không tốn thời gian, không đòi hỏi nhân công tay nghề cao thì bạn hãy tham khảo ngay dây chuyền làm bánh ngọt được nhiều tiệm bánh ngọt sử dụng nhất hiện nay nhé!

> Dây chuyền làm bánh ngọt đầy đủ thiết bị dành cho các tiệm bánh mới mở