topbar

Kinh doanh đậu phụ ở quê cần chuẩn bị những gì?

Bạn đang muốn kinh doanh đậu phụ ở quê nhưng không biết làm như thế nào, cần chuẩn bị những gì? Đừng quá lo lắng, bởi với bài viết sau đây, Viễn Đông sẽ chỉ ra giúp bạn cách kinh doanh đậu phụ ở quê thành công theo sự chia sẻ nhiệt tình của Thắng (23 tuổi – Cư trú tại Trung Sơn – Sầm Sơn – Thanh Hóa) – Một người đã lên ý tưởng kinh doanh đậu phụ ở quê và đã thành công.

Kinh doanh đậu phụ

Làm thế nào để kinh doanh đậu phụ ở quê thành công?

“Kinh doanh đậu phụ khá đơn giản bởi đậu phụ là món ăn bình dân, chưa nhiều chất dinh dưỡng và lành tính, hơn nữa giá đậu phụ rẻ. Nhưng hay ở chỗ, không phải ai kinh doanh đậu phụ cũng thành công, phải kiên trì và có đầu tư, tầm nhìn dài hạn dài hạn một chút thì bạn mới có thể thu lãi và làm giàu đươc” – Theo chia sẻ của A. Thắng, người đã thành công trong lĩnh vực kinh doanh đậu phụ ở quê.

Kinh doanh đậu phụ

Hơn hết, trước khi muốn bắt tay vào kinh doanh bất kì mặt hàng nào, bạn nên có kế hoạch và những đường lui cho mình. Kế hoạch kinh doanh càng được đầu tư, nghiên cứu kĩ càng thì tỉ lệ thành công sẽ càng cao!

Kinh doanh đậu phụ ở quê thì cần chuẩn bị những gì?

 Phân tích thị trường

Kinh doanh đậu phụ

Khi mới bắt đầu nghĩ ra ý tưởng kinh doanh đậu phụ ở quê cũng là lúc Thắng đang học năm cuối của một trường đại học trên Hà Nội. Anh bắt tay vào lập kế hoạch cho ý tưởng được xem là “táo bạo” này của mình. Đầu tiên, để thực hiện dự định kinh doanh của mình, anh tiến hành đi phân tích thị trường.

Với những ngày rảnh rỗi, cuối tuần, anh thường bắt xe về quê – cách Hà Nội chừng 3 tiếng đi xe khách. Anh bắt đầu đi đến từng nhà làm đậu phụ và nói chuyện, nghe họ chia sẻ kinh nghiệm và tìm hiểu thị trường đậu phụ tại Sầm Sơn.

Kinh doanh đậu phụ

Sau một thời gian nghiên cứu, anh tự rút ra cho mình những yếu điểm những người đã kinh doanh “đậu phụ” tại Sầm Sơn:

–   Tại đây chỉ mới có những xưởng sản xuất đậu phụ nhỏ lẻ

–    Máy móc thiết bị thô sơ, hầu hết không ai đầu tư các dòng máy làm đậu phụ công nghiệp nên quy trình làm đậu       phụ vẫn rất mất công sức và thời gian

–    Vì sử dụng các phương pháp thủ công nên đậu phụ không được lọc sạch, khi ăn bị xác và khô

–    Dù không đông dân cư tuy nhiên nhu cầu “ăn” đậu phụ trong mỗi bữa cơm là rất lớn

–    Sầm Sơn là khu du lịch đang phát triển, hàng loạt các nhà hàng, khách sạn mọc lên, sẽ là một lượng lớn “nhu           cầu” cho việc kinh doanh đậu phụ ở quê

Kinh doanh đậu phụ

Phân tích thị trường giúp mình có cái nhìn tổng quan hơn về tiềm năng thị trường đậu phụ ở quê cũng như xác định được những bước đi kế tiếp của dự định kinh doanh đậu phụ đây của mình – Thắng chia sẻ

Học nghề làm đậu phụ

Kinh doanh đậu phụ

Sau khi đã nghiên cứu thị trường, chắc chắn được bước đi của mình, Thắng tiến hành học cách làm đậu phụ để bán. Không chỉ tìm tòi các công thức làm đậu phụ chuẩn trên các trang web, Thắng còn tìm đến nhiều cơ sở sản xuất đậu phụ, tìm hiểu cách làm đậu phụ mềm béo với mong muốn có thể nắm trong tay bí quyết làm đậu phụ mềm mịn.

Kinh doanh đậu phụ

Ngoài ra, Thắng cũng đi học nhiều khóa dạy nghề làm đậu phụ. Khi được hỏi “anh học nghề làm đậu phụ ở đâu?”, Thắng thật thà trả lời: “Mình xin làm thuê tại các cơ sở sản xuất đậu phụ rồi học dần dần, cũng tìm ra được những cách làm đậu phụ hay và thử làm thành công như cách làm đậu phụ bằng nước chua…”

Kinh doanh đậu phụ

Lúc đầu mới bắt đầu thử làm, có chỗ nấu đậu bằng cách thủ công nên mình làm mệt lắm vả lại thử hoài các cách làm của họ mà mình vẫn không làm được, nản lắm! Nhưng lỡ bắt đầu rồi thì không được bỏ cuộc, nên mình lấy lại tinh thần rồi lại bắt đầu lại – Anh tâm sự

Chuẩn bị vốn

Kinh doanh đậu phụ

“Vừa tìm được bí quyết làm đậu phụ mịn, vui vẻ lắm, nhưng nghĩ đến vấn đề tiếp theo mình phải làm thì lại đau đầu kinh khủng!”

Anh bắt đầu đi tìm nguồn vốn để thực hiện ước mơ của mình. Với những ngày đi làm thuê tại các cơ sở sản xuất đậu phụ và làm thuê lúc đang đi học, Thắng cũng dành dụm được đôi chút, cộng thêm số tiền anh xin được từ gia đình, anh cũng có số vốn được coi là “dư dả” 100 triệu đồng.

Tìm địa điểm kinh doanh

Kinh doanh đậu phụ

Thông thường ở thôn quê, nhà rộng rãi, có không gian thì bạn có thể kinh doanh và mở xưởng sản xuất đậu phụ ngay tại nhà mình để tiết kiệm, đỡ tiền thuê địa điểm.

“Mình may mắn bởi sân nhà khá rộng, đủ để mình sửa sang và tận dụng làm địa điểm để kinh doanh đậu phụ, không mất nhiều chi phí. Hơn nữa, vì địa điểm tại nhà nên mình không phải di chuyển nhiều, không phải thức khuya dậy sớm như người khác nên thích lắm”

Kinh doanh đậu phụ

Còn nếu chưa có địa điểm kinh doanh thì bạn có thể thuê ở gần nhà hoặc địa điểm gần chợ, gần đường giao thông nhiều người qua lại để có thể bán được nhiều hơn. Không cần diện tích quá rộng, chỉ cần đủ để bạn để máy móc làm đậu, bày sản phẩm sau khi làm xong, lưu ý nguồn nước đầy đủ và sạch sẽ, thoáng mát. Địa điểm ở vùng quê, nông thôn chắc chắn sẽ không quá khó khăn như ở các nơi khác.

Tìm nguồn nguyên liệu và máy móc thiết bị

Kinh doanh đậu phụ

Nguyên liệu làm đậu phụ là hạt đậu nành hay còn gọi là đỗ tương, vì mình ở vùng quê nên lúc tìm nguyên liệu cũng không quá khó khăn, vì ở quê mình hầu như nguyên liệu đều được sản xuất rất đảm bảo, sạch sẽ, mình chỉ tìm những nơi có chất lượng đậu nành tốt, hạt đều nhau và già hạt là được.

Kinh doanh đậu phụ

Ở quê, với quy trình sản xuất đậu phụ, hầu hết toàn làm đậu phụ bằng những phương pháp thủ công, rất mất công, mất sức. Mình học ngoài Hà Nội, tìm hiểu dần thấy hiện nay đã có rất nhiều các dòng máy làm đậu phụ tại nhà hiện đại, giúp ích được rất nhiều, mà giá bán máy làm đậu phụ cũng không quá cao, và sẽ có lợi ích về sau nên mình quyết định mua máy làm đậu phụ công nghiệp để hỗ trợ cho công việc của mình.

Kinh doanh đậu phụ

“Sau khi tìm hiểu và được tư vấn nhiệt tình, thay vì mua riêng lẻ các dòng máy như máy xay đậu nành làm đậu phụ, máy ép đậu phụ, máy vắt đậu phụ, nồi nấu sữa đậu, mình đã tận dụng và mua máy ép đậu hũ liên hoàn Viễn Đông, có thể tổng hợp được tất cả các bước làm đậu phụ mà giá thành lại phải chăng” – Thắng nói

Sản xuất, bảo quản và vận chuyển đậu phụ

Kinh doanh đậu phụ

“Lúc mới kinh doanh, vắng khách lắm, chỉ có những hàng xóm xung quanh sang ủng hộ. Về lâu, khách ăn thấy đậu phụ ngon, dần già rồi mình cũng “kiếm” được nhiều mối đưa hàng, chủ yếu là các nhà hàng, khách sạn. Nhưng, mình lại bắt đầu lo lắng vì vận chuyển đậu phụ phải rất cẩn thận vì đậu rất dễ bị nát”

Vả lại, khi có mối hàng, mình phải cẩn thận tính lại giá bán để đảm bảo không bị lỗ. Quan trọng hơn cả, đậu phụ không để được lâu, vậy nên bạn cần phải tìm cách để bảo quản đậu phụ tốt nhất.

Kinh doanh đậu phụ

“Mình thì mình thường bỏ đậu còn dư lại và đóng vào hôp, dán màng lại để bảo quản qua ngày, hoặc bán rẻ lại cho những người buôn khác để thu hồi lại vốn” – Thắng chia sẻ

Ngoài ra, kinh doanh đậu phụ, Thắng còn bán kèm thêm nước đậu và tào phớ để tăng thêm lợi nhuận cho công việc kinh doanh của mình. Nhờ đó, công việc kinh doanh của Thắng ngày càng thành công và Thắng là một trong những người đi đầu cho công việc kinh doanh đậu phụ ở quê!

kinh-doanh-dau-phu5

Như vậy, đối với kinh doanh đậu phụ ở quê, bạn cần phải đầu tư kĩ lưỡng và vạch ra kế hoạch chắc chắn cho mình để có thể thành công. Thông qua những chia sẻ trên của Thắng, Viễn Đông xin chúc bạn đọc có thể thành công với các ý tưởng kinh doanh đậu phụ của mình