topbar

Cách ép dầu lạc an toàn tại nhà cho mọi người

Dầu lạc được xem là loại dầu thực vật mang tới rất nhiều công dụng hữu ích cho sức khỏe con người. Chính vì vậy, dầu lạc được sử dụng khá phổ biến trong các gian bếp gia đình. Tuy nhiên để có được loại dầu lạc an toàn nhất, sạch nhất thì bạn có thể thực hiện cách ép dầu lạc ngay tại nhà để nấu ăn.

dầu lạc

Quan trọng nhất trong cách ép dầu lạc là phải chọn được loại lạc tươi, lạc mới thu hoạch, tròn mình, mẩy thì dầu mới được ngon và ép được nhiều dầu. Trung bình cứ 10kg lạc, sau khi ép thu được 4- 4.5 Lit dầu lạc nguyên chất nếu biết cách chọn lạc tốt.

Như vậy, 1kg lạc ép ra được khoảng 0.4- 0.45 Lit dầu ăn dùng cho gia đình. Đây là tỷ lệ ép kiệt dầu tốt nhất bạn có thể đạt được bởi lượng dầu trong lạc chỉ chiếm khoảng 40- 50%.

may-ep-dau-lac-dau-phong

 

Cách ép dầu lạc an toàn tại nhà

Chọn lạc tươi, tròn mình mang bóc lớp vỏ ngoài, loại bỏ những hạt lép, mốc và chỉ giữ lại những hạt lạc tròn, ngon nhất. Giữ nguyên lớp vỏ lụa là tốt nhất, mang lạc đi xay nhỏ và cho vào nồi hấp trong khoảng 20 phút, cứ 5 phút lại xới lạc một lần để lạc chín đều.

cách ép dầu lạc

Sau khi lạc chín, lấy ra gói vào vải trắng để tiến hành ép lấy dầu lạc.

Không cần có máy móc, bạn có thể ép dầu lạc thủ công

Lạc xay được gói vào vải trắng, bạn có thể ép lấy dầu bằng cách đặt các vật nặng lên như thớt gỗ, tấm sắt lớn… chồng lên nhau. Các vật này sẽ tạo lực ép lớn để dầu chảy ra.

Tuy nhiên, bạn cần có nhiều vật nặng để ép kiệt dầu hơn và thời gian ép khá lâu vì lượng dầu trong lạc chỉ khoảng 50%, để ép được dầu cũng cần có thời gian.

cách ép dầu lạc

Trong trường hợp địa phương có máy ép dầu lạc thủy lực, bạn có thể mang lạc ra ép thuê với chi phí rẻ, thời gian ép cực nhanh mà lại đạt lượng dầu nhiều nhất, ép kiệt dầu có trong lạc.

cách ép dầu lạc

Cách làm dầu lạc phổ biến nhất mà các gia đình, quán bán dầu lạc nhỏ thường sử dụng là đầu tư một chiếc máy ép dầu lạc, hay còn gọi là máy ép dầu đậu phộng mini. Loại mày ép dầu này có giá chỉ khoảng vài triệu đồng, năng suất ép 8- 10kg/ ngày đáp ứng nhu cầu không lớn.

Tham khảo: máy ép dầu thực vậtmáy ép dầu lạc công nghiệpmáy ép dầu công nghiệp, máy ép dầu thực vật công nghiệpmáy ép dầu gia đìnhmáy ép dầu minimáy ép dầu lạc gia đìnhmáy ép dầu thực vật minimáy ép dầu thực vật gia đình