topbar

3 tác dụng chính của phụ gia làm giò chả

Giò chả từ lâu đã trở thành một món ăn quen thuộc của người Việt, nhất là trong những dịp quan trọng như lễ Tết, đám cưới,… Chính vì vậy, giò chả cần đảm bảo được độ tươi ngon, bắt mắt để có thể đem lại cho người ăn cảm giác ngon miệng khi thưởng thức chúng. Phụ gia làm giò chả thường được người làm giò tìm đến để thay thế cho hàn the – chất gây độc cho cơ thể. Vậy những tác dụng chính của phụ gia làm giò chả là gì? Hãy cùng cokhiviendong.com tìm hiểu dưới đây!

phụ gia làm giò chả

Một khoanh giò chả chất lượng thì phải đảm bảo không được bở. Miếng giò phải giữ được độ chắc chắn, không bị nát, đảm bảo tính thẩm mĩ. Hãy tưởng tượng khi nhìn thấy một đĩa giò nát, bở, xếp không ngay ngắn thì bạn sẽ nghĩ gì? Bạn sẽ chẳng buồn động đũa đến những miếng giò như vậy phải không?

Các chất polyphosphate, di-polyphosphate, tri-polyphosphate là các chất chính trong phụ gia làm giò tạo độ giòn. Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại phụ gia tạo độ dai cho giò. Tiêu biểu như: VDN-C1,VMC K7, VMC MP, Carfosel C3, Polyphos E4,…

phụ gia làm giò chả

Sử dụng phụ gia tạo giòn sẽ giúp khoanh giúp khoanh giò trở nên giòn dai, do trong phụ gia làm giò có chất tạo liên kết hóa học giữa lipit của mỡ và protein của thịt, chúng sẽ liên kết lại với nhau tạo nên cấu trúc ăn chắc. Ngoài ra, phụ gia giòn dai còn có các tác dụng như:

  • Ổn định PH giúp cho giò chả không bị nhớt trong quá trình bảo quản
  • Hạn chế sự phát triển của vi sinh vật

Lượng sử dụng của những phụ gia này trong khoảng 3-5g/kg thịt.

Giò chả sau khi làm được đem bán hoặc sử dụng. Giò thường được bán theo cân, người mua không thể ăn hết trong bữa một bữa hai, chính vì vậy giò chả cần được làm sao cho thời gian sử dụng lâu nhất có thể. Dùng chất bảo quản giò chả giúp ngăn ngừa tình trạng giò bị thiu, hỏng trong thời gian ngắn.

Phụ gia làm giò có các thành phần chính là sorbate, benzoate, sorbic. Sử dụng phụ gia trong sản xuất giò chả vô cùng quan trọng. Trên thực tế chất bảo quản làm giò nếu được sử dụng đúng cách, đúng hạn mức thì không những không gây hại tới sức khỏe mà còn giúp tiêu diệt vi khuẩn, nấm mốc, giúp đảm bảo an toàn vệ sinh của miếng giò.

>>> Khám phá lợi nhuận trong một dây chuyền sản xuất giò chả

phụ gia làm giò chả

Tuy nhiên nhiều cửa hàng giò chả vì muốn giò chả được sử dụng lâu hơn nên đã sử dụng phụ gia bảo quản bừa bãi, quá liều lượng gây hại đến sức khỏe của người ăn.

Một số thương hiệu sản xuất phụ gia làm giò chả tiêu biểu: antipro 01, benzoate, sorbic power,… Hàm lượng sử dụng của những phụ gia này 3-5g cho 1kg thịt.

Phụ gia làm giò chả còn được sử dụng làm hương vị tạo mùi cho thực phẩm, giúp tạo được mùi thơm tự nhiên. Hương liệu làm giò chả tạo được nhiều mùi thơm khác nhau cho thực phẩm: hương bò, hương gà, hương quế… Tuy nhiên, hương liệu chỉ góp phần nhỏ trong việc tạo ra những miếng giò thơm ngon, kích thích giác quan, tăng giá trị cảm quan cho sản phẩm. Nhiều cửa hàng làm dụng hương liệu gây hại đến sức khỏe người ăn, đây là một hành động đáng lên án. Vậy nên lượng sử dụng của hương liệu này vào khoảng 1-3g/kg thịt. Và phụ gia này nên bổ sung vào cuối quá tình xay thịt.

>>> Sở hữu dây chuyền làm giò chả 4 thiết bị với 50 triệu!

Giò

Phụ gia làm giò chả góp phần làm nên những món giò chả thơm ngon. Nhưng không phải cứ sử dụng nhiều phụ gia thì giò chả sẽ càng trở nên thơm hơn, ngược lại sử dụng lạm dụng phụ gia làm cho món giò chả bớt ngon đi, đặc biệt gây hại đến sức khỏe người ăn.

>>Tư vấn: Dây chuyền làm giò chả hiện đại dưới 100kg/ngày!

Sử dụng phụ gia là một cách để tăng tính mỹ quan cho sản phẩm chứ không nói lên chất lượng của miếng giò chả thành phẩm sau khi được chế biến. Vậy nên người bán hàng hãy dựa vào định lượng của thịt mà thêm phụ gia cho phù hợp. Vừa đảm bảo tính trung thực trong từng sản phẩm, vừa đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Hy vọng những chia sẻ vừa rồi của cokhiviendong.com đã giúp bạn hiểu hơn về tác dụng của phụ gia làm giò chả và sử dụng nó một cách hợp lí, đúng liều lượng, Chúc bạn sản xuất được nhiều hơn nữa những món giò chả tươi ngon.

>> Phụ gia làm giò bị cấm – hàn the và bột làm giò chả thay thế