topbar

Cách làm bánh trung thu nhân đậu xanh

Bánh trung thu nhân đậu xanh là một trong những vị bánh được nhiều người yêu thích nhất vì dễ ăn, mang vị thanh ngọt, mềm dịu của đậu xanh. Nếu bạn cũng ưa chuộng vị bánh này, có thể thực hiện cách làm bánh trung thu nhân đậu xanh cực đơn giản sau đây!

“Bánh trung thu 3 KHÔNG” – hiểm họa lớn cho cả thị trường!

Không nổi tiếng vẫn kiếm hàng trăm triệu nhờ bán bánh Trung Thu handmade

Cách làm bánh trung thu nhân đậu xanh chi tiết nhất

cách làm bánh trung thu nhân đậu xanh

Cách làm bánh trung thu nhân đậu xanh gồm 4 bước cơ bản: nấu nước đường, làm nhân bánh, làm vỏ bánh và cuối cùng là tạo hình bánh trung thu.

Hướng dẫn nấu nước đường đúng cách

Đây là nước đầu tiên trong cách làm bánh trung thu nhân đậu xanh, khá quan trọng nhưng cách làm thì đơn giản.

Nấu nước đường bánh trung khá đơn giản, bạn có thể áp dụng cách nấu này cho nhiều loại bánh trung thu có vị khác nhau chứ không riêng gì bánh trung thu đậu xanh.

Bạn cần 1 quả chanh vàng to, vắt lấy nước cốt, bỏ hạt và giữ lại vỏ chanh để nấu cùng nước đường cho thơm.

Cho 1 Kg đường vàng vào 600ml nước lọc , khuấy đến khi đường tan hết rồi cho lên bếp đun sôi. Khi nước đường sôi, chú ý hớt hết bọt trong nồi ra. Cho nước cốt chanh và vỏ chanh vào đun cùng trong khoảng 30 phút. 

cách làm bánh trung thu nhân đậu xanh

Tiếp đó, bạn cho thêm 30 gam mạch nha và 1 thìa cà phê nước tro tàu để tạo độ sánh và màu đậm cho nước đường bánh trung thu.

Tiếp tục đun trong 20 phút nữa, chú ý hớt bọt liên tục. Sau 20 phút, bạn tắt bếp, vớt vỏ chanh bỏ đi, nước đường nấu xong bạn đổ vào 1 hũ thủy tinh và bảo quản nơi khô ráo, sau 3 ngày có thể dùng nước đường để làm bánh.

cách làm bánh trung thu nhân đậu xanh

Cách làm bánh nướng nhân đậu xanh đơn giản mà bất cứ ai cũng làm được

Khi nấu nước đường, bạn cần có kinh nghiệm, nếu không rất dễ bị cháy, khét và hỏng luôn cả mẻ đường. Đối với những cơ sở sản xuất bánh, bạn có thể tham khảo mẫu nồi nấu nước đường của Viễn Đông. Các mẫu nồi đa dạng, có dung tích từ 40-200 lít/mẻ, nước đường được làm bằng phương pháp cách thủy nên không bị cháy, khét như cách nấu thông thường.

Cách làm nhân bánh trung thu đậu xanh

Sử dụng 300 gam đậu xanh, mang ngâm nước trong vòng 4 tiếng đồng hồ để đậu mềm, thêm 1/2 thìa cà phê muối.

Sau đó chắt bỏ nước ngâm, cho đậu xanh vào nồi với 1.3 lít nước, đun sôi khoảng 5- 7 phút. Sau đó, cho hỗn hợp này vào máy xay sinh tố, xay nhuyễn và lọc sơ qua.

Cho hỗn hợp được xay vào chảo, thêm 140 gam đường, 100 ml dầu dừa, sên ở lửa nhỏ và đảo đều liên tục đến khi nhân đậu xanh bánh trung thu sánh lại và quết mịn thì cho thêm 1 thìa canh mạch nha, trộn đều.

cách làm bánh trung thu nhân đậu xanh

Để nhân không bị dính, nhão, bạn cho thêm 45 gam bột nếp bánh dẻo, trộn đều để tạo thành nhân bánh dẻo mềm, không bết dính. Sau khi sên xong, bạn cho nhân đậu xanh ra tô lớn, bọc kín lại bảo quản trong thời gian làm vỏ bánh.

cách làm bánh trung thu nhân đậu xanh

Các công đoạn làm nhân trong cách làm bánh trung thu nhân đậu xanh

Đối với các cơ sở kinh doanh, đề xuất cho công đoạn này chính là một chiếc nồi sên nhân bằng điện. Chiếc nồi sên nhân này được làm từ inox cao cấp, cá khả năng chống gỉ sét cao nên rất bền và hợp vệ sinh. Điểm đặc biệt của máy là có thể điều chỉnh được nhiệt độ, thời gian và tốc độ sên nhân giúp bạn hoàn toàn chủ động và rảnh rỗi hơn khi làm bánh. Máy cũng sử dụng phương pháp đun cách thủy nên bạn có thể yên tâm về chất lượng nhân sau khi sên.

Cách làm vỏ bánh nướng đơn giản

Dầu ăn 30ml, nước đường đã làm 160ml, 1 lòng đỏ trứng, cho vào tô lớn khuấy đều và cho thêm 240 gam bột mì, trộn đều. Bạn dùng tay nhào bột trên một mặt phẳng rộng, cho đến khi bột dẻo đều thì để bột nghỉ 30- 40 phút trước khi bắt đầu làm bánh.

Trong một dây chuyền sản xuất bánh trung thu hiện đại không thể nào bỏ qua được máy trộn bột mì để làm vỏ bánh. Ở công đoạn này, bạn có 2 sự lựa chọn 1 là sử dụng máy trộn bột công nghiệp chuyên dụng, 2 là sử dụng máy đánh trứng trộn bột.

Với máy trộn bột mì có ưu điểm là công suất lớn nên khả năng trộn bột tốt hơn và năng suất cũng cao hơn. Khi sử dụng máy trộn bột mì, mỗi mẻ sẽ trộn được 5-12 kg bột, trong thời gian trung bình là 6-15phút, tùy vào loại máy và độ nhuyễn mong muốn.

Bên cạnh đó, bạn có một sự lựa chọn tiết kiệm hơn đó là máy đánh trứng trộn bột. Đây là một chiếc máy đa chức năng có thể dùng để đánh trứng, đánh kem, trộn bột,… Tuy nhiên, các máy này có dung tích cối nhỏ, chỉ phù hợp với những cơ sở sản xuất nhỏ lẻ.

Tham khảo thêm:

Các máy móc cần có khi làm bánh trung thu

Sở hữu dây chuyền thiết bị làm bánh Trung Thu chỉ từ 40- 150 triệu đồng

Bước cuối cùng, tạo hình bánh trung thu

cách làm bánh trung thu nhân đậu xanh

Nhân đậu xanh cùng với bột vỏ bánh bạn mang vo tròn thành các viên có đường kính khoảng 2- 3 cm. Lấy 1 viên vỏ bánh, cán mỏng, đặt nhân đậu xanh vào giữa và gói kín lại. Lăn viên bánh qua lớp bột để chống dính khi tạo hình.

Cách làm bánh trung thu nhân đậu xanh sử dụng khuôn tạo hình bánh thủ công, cho viên bánh vào khuôn và ép chặt để đường nét hoa văn hiện rõ ràng, sắc nét, bạn thu được chiếc bánh trung thu nhân đậu xanh đẹp mắt. Máy tạo hình bánh trung thu sẽ là sản phẩm bạn không thể bỏ qua trong quy trình sản xuất bánh trung thu với tốc độ tạo hình 2400-3000 bánh /giờ.

cách làm bánh trung thu nhân đậu xanh

Cách làm bánh nướng trung thu nhân đậu xanh không hề khó như bạn nghĩ!

Nướng bánh

Chúng ta đã đi đến bước cuối cùng của quy trình sản xuất bánh nướng rồi. Ở bước này, đầu tiên bạn phủi nhẹ lớp bột bề mặt bánh, bạn đem nướng ở nhiệt độ 180°C trong 5- 7 phút, lò nướng bánh trung thu sẽ giúp bạn nướng những chiếc bánh chín đều và đẹp mắt.

Lấy bánh ra, xịt nước khắp bề mặt bánh và để nguội 5 phút. Phết 1 lớp trứng lên bề mặt bánh trung thu nhân đậu xanh, cho vào nướng tiếp ở 200°C trong 7- 10 phút và sau đó lặp lại 1 lần nữa.

Để làm bánh trung thu đậu xanh, bạn nên thực hiện nướng bánh như hướng dẫn để bánh chín đều, vỏ vàng đều đẹp mắt.

Như vậy, bạn đã hoàn thành cách làm bánh trung thu nướng nhân đậu xanh và bắt đầu thưởng thức thành phẩm thôi nào!

cách làm bánh trung thu nhân đậu xanh

Cách làm bánh trung thu đậu xanh khá đơn giản, nguyên liệu dễ tìm và có giá thành khá rẻ nên bạn có thể thực hiện làm bánh ngay tại nhà. Tuy nhiên, cách làm bánh nướng nhân đậu xanh đơn giản này chỉ áp dụng khi bạn làm cho gia đình, số lượng ít bởi các công đoạn làm bánh khá vất vả, tốn thời gian, sức lực.

Ví dụ như bạn làm bánh với lượng lớn để bán thì việc nhào bột, nấu nước đường, tạo hình bánh đều nên sử dụng các máy móc hỗ trợ để giảm thời gian làm cũng như công sức, chi phí nhân công.

Cách khắc phục một số lỗi khi làm bánh trung thu

Phía trên là chi tiết hướng dẫn về cách làm bánh trung thu, tuy nhiên với những người làm bánh ít kinh nghiệm vẫn không thể tránh khỏi những lỗi sau:

Nước đường đọng hạt li ti

Khi nấu nước đường, nếu bạn khấy đảo nước đường liên tục thì chắc chắn nước đường của bạn sẽ bị đọng các hạt khí li ti. Nước đường đóng vai trò rất quan trọng trong việc quyết định độ ngon và đẹp mắt của bánh trung thu, đừng khuấy đảo quá nhiều khi nấu nước đường bạn nhé!

Bánh nướng bị khô, cứng

Bánh bị khô, cứng hay thậm chí là nứt ra trong quá trình nướng chắc hẳn ai cũng sẽ gặp phải trong vài lần nướng bánh đầu tiên. Nguyên nhân là do bạn nướng bánh quá lâu hoặc ở nhiệt độ quá cao. Một nguyên nhân khác là do phần nhân và phần bánh ít dầu hoặc dầu chưa kịp ngấm được vào phần nhân.

Như vậy, bạn cần chính xác tối đa về các định lượng của nguyên liệu theo tỷ lệ thích hợp để đảm bảo chất lượng bánh tốt hơn.

Với những chia sẻ về cách làm bánh trung thu nhân đậu xanh này, hy vọng bạn sẽ thành công!

>>Các loại máy móc cần có khi làm bánh trung thu 


Tham khảo: lò nướng bánh trung thumáy làm bánh nướngmáy dập khuôn bánh trung thumáy định hình bánh trung thudây chuyền làm bánh trung thudây chuyền sản xuất bánh trung thu, máy sên nhânmáy sên nhân bánh trung thunồi sên nhânnồi sên nhân bánh trung thuchảo xào nhânmáy xào nhânmáy xào nhân bánh trung thu